World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 มีนาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 11, 2019 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ยืนยันว่า เหตุการณ์เครื่องบิน Boeing 737 MAX ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกในช่วงเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้ผู้โดยสาร 149 ราย และลูกเรืออีก 8 ราย รวมเป็น 157 ราย เสียชีวิตทั้งหมด

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ได้แจ้งให้ธนาคารพาณิชย์ของอังกฤษบางแห่งเพิ่มการสำรองสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูงขึ้นอีก 3 เท่า เพื่อเตรียมรับมือกับวิกฤตการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในกรณีที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แบบไร้ข้อตกลง

-- นิตยสารไฉจิงของจีนรายงานในวันนี้ว่า กรมการบินพลเรือนของจีน (CAAC) ได้สั่งให้สายการบินภายในประเทศระงับการใช้เครื่องบิน Boeing 737 MAX ของบริษัทโบอิ้ง หลังจากที่เครื่องบิน Boeing 737 MAX ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวานนี้ จนเป็นเหตุให้ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 157 รายเสียชีวิตทั้งหมด

-- นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) เมื่อวานนี้ว่า แบงก์ชาติจีนยังมีโอกาสที่จะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) อีกในอนาคต

-- สื่อสหรัฐรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐเตรียมของบประมาณสร้างกำแพงกั้นบริเวณชายแดนเม็กซิโกมูลค่า 8.6 พันล้านดอลลาร์ ในวาระการเสนอของบประมาณที่จะถึงนี้

-- บริษัทโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของสหรัฐ ยืนยันว่าจะให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคแก่สายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ หลังจากเครื่องบิน Boeing 737 MAX ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวานนี้ จนเป็นเหตุให้ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 157 รายเสียชีวิตทั้งหมด

-- อัยการมาเลเซียได้ถอนฟ้องนางซีตี ไอชาร์ หญิงชาวอินโดนีเซียที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ต้องหาในคดีลอบสังหารนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

-- รัฐบาลอินเดียประกาศจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 11 เม.ย.นี้ โดยการเลือกตั้งจะดำเนินไปเป็นเวลา 6 สัปดาห์ และจะมีการนับคะแนนในวันที่ 23 พ.ค. ในขณะที่มีการคาดการณ์กันว่า นายนเรนทรา โมดี จะคว้าคะแนนได้มากที่สุดจนสามารถนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอินเดียเป็นสมัยที่ 2

-- ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง และ MSCI ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีระดับโลก ประกาศแผนเปิดตัวสัญญาฟิวเจอร์สที่อิงกับดัชนี MSCI China A Index เพื่อรองรับความต้องการของนักลงทุนทั่วโลก ที่มีความสนใจลงทุนในหุ้นจีนแผ่นดินใหญ่มากขึ้น

-- นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน เริ่มเดินทางเยือนประเทศอิรักอย่างเป็นทางการในวันนี้ โดยนายรูฮานีเปิดเผยกับสำนักข่าว IRNA ก่อนออกเดินทางเยือนอิรักเป็นครั้งแรกว่า อิหร่านมีความตั้งใจที่จะกระชับความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านอย่างอิรัก

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน (CAAM) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ของจีนได้ปรับตัวลดลง 13.8% แตะ 1.48 ล้านคัน ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยเป็นการปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8 หลังจากที่ปรับตัวลดลง 16% ในเดือนม.ค. และลดลง 13% ในเดือนธ.ค. 2561

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ศาลญี่ปุ่นไม่อนุญาตให้นายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการบริหารของบริษัทตามที่ได้ร้องขอมา โดยการประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ