ผู้แทนการค้าสหรัฐเตรียมยกประเด็นภาคการเกษตรขึ้นเจรจาการค้ากับญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 13, 2019 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) กล่าวว่า เขาเตรียมยกประเด็นการเกษตรขึ้นมาหารือกับญี่ปุ่น เมื่อสหรัฐเปิดฉากเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีระดับทวิภาคีกับญี่ปุ่น

นายไลท์ไฮเซอร์กล่าวต่อสภาคองเกรสว่า "เราอาจต้องใช้เวลาในการเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ทั้งหมด แต่ในมุมมองของผมนั้น เราควรต้องดูแลภาคการเกษตรและอื่นๆ เพื่อสร้างความสมดุลในการเจรจาช่วงแรก"

"ด้วยสถานการณ์ของตลาดญี่ปุ่นในตอนนี้ เราควรจะต้องเดินหน้าไปในทิศทางดังกล่าว" นายไลท์ไฮเซอร์กล่าวกับคณะกรรมมาธิการการเงินแห่งสภาคองเกรสสหรัฐ

นอกจากนี้ นายไลท์ไฮเซอร์ยังได้แสดงความวิตกกังวลว่า การบังคับใช้ข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ฉบับใหม่ รวมถึง FTA ระหว่างญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป อาจทำให้เกษตรกรและเจ้าของฟาร์มปศุสัตว์ของสหรัฐเกิดความเสียเปรียบ

ต่อข้อคำถามของวุฒิสมาชิกที่ว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะตอบโต้กรณีการเพิ่มการปรับลดภาษีส่งออกเนื้อของออสเตรเลียและแคนาดาไปยังญี่ปุ่นตามข้อตกลง FTA แปซิฟิกได้อย่างไรนั้น นายไลท์ไฮเซอร์กล่าวว่า "เรากำลังเผชิญกับปัญหานี้อย่างจริงจัง สถานการณ์ในตอนนี้ไม่ดีนัก และคาดว่าจะยิ่งแย่ลงในเร็วๆนี้"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างข้อมูลจากรัฐบาลญี่ปุ่นว่า ยอดการนำเข้าเนื้อจากออสเตรเลีย แคนาดา เม็กซิโก และนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็น 4 ประเทศสมาชิกข้อตกลง Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership (CPTPP) ทะยานขึ้นกว่า 50% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ