(เพิ่มเติม) อังกฤษประกาศมาตรการด้านภาษีแบบใหม่ หวังกล่อมรัฐสภาเปลี่ยนใจหนุน Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 13, 2019 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอังกฤษประกาศแผนการรับมือในกรณีการออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แบบไร้ข้อตกลง โดยรัฐบาลวางแผนที่จะไม่เรียกเก็บภาษีสินค้าจากสาธารณรัฐไอร์แลนด์ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของสหภาพยุโรป ที่เข้ามายังไอร์แลนด์เหนือซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้ สมาชิกสภาสามัญชนของอังกฤษลงมติด้วยคะแนนเสียง 391-242 เสียงคว่ำข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ทำไว้กับผู้นำสหภาพยุโรป (EU)

การประกาศแผนการดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่รัฐสภาอังกฤษจะลงมติในวันนี้ว่าจะเห็นชอบต่อการที่อังกฤษแยกตัวออกจาก EU โดยไร้ข้อตกลงหรือไม่ ซึ่งหากรัฐสภามีมติไม่เห็นชอบ ก็จะลงมติในวันพฤหัสบดีว่าจะเรียกร้องให้ EU ขยายกำหนดเวลาการแยกตัวจากเดิมในวันที่ 29 มี.ค.หรือไม่ ซึ่งหากรัฐสภามีมติเรียกร้องให้ EU ขยายกำหนดเวลาออกไป รัฐบาลอังกฤษก็จะต้องเจรจากับ EU ในเรื่องดังกล่าว แต่หากรัฐสภามีมติไม่เรียกร้องให้ EU ขยายกำหนดเวลาออกไป อังกฤษก็จะแยกตัวจาก EU อย่างเป็นทางการตามกำหนดเดิมในวันที่ 29 มี.ค.

หากรัฐสภาอังกฤษลงมติเรียกร้องให้ EU ขยายกำหนดเวลาการแยกตัวจากเดิมในวันที่ 29 มี.ค. ก็อาจส่งผลให้กลุ่มนักการเมืองที่สนับสนุน Brexit บีบให้คณะทำงานของนางเมย์ลาออกจากตำแหน่ง และอาจส่งผลให้รัฐบาลของนางเมย์ล่มสลายในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ