"ทรัมป์"เผยจีนเสนอเลื่อนซัมมิตกับ"สี จิ้นผิง"จนกว่าจะบรรลุข้อตกลงการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 14, 2019 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐยอมรับว่า จีนมีความวิตกเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่เขาจะเดินออกจากที่ประชุมข้อตกลงการค้ากับจีน และได้เสนอให้สหรัฐเลื่อนการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนออกไปก่อน จนกว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้าย

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวในวันพุธว่า เราสามารถทำได้สองทาง โดยเราสามารถบรรลุข้อตกลงให้เสร็จสมบูรณ์ก่อน แล้วค่อยมาลงนามกัน หรือเราจะทำข้อตกลงให้เกือบแล้วเสร็จ แล้วค่อยมาเจรจาต่อรองบางประเด็นในขั้นสุดท้าย ผมต้องการแบบนั้น แต่นั่นก็ไม่ได้สำคัญมากนัก

ปธน.ทรัมป์เตือนว่า เขาจะปฏิเสธข้อตกลงที่เขาไม่ชอบ โดยระบุว่า ปธน.สีก็เห็นว่า ผมเป็นคนที่เดินออกจากที่ประชุมเมื่อไม่มีการบรรลุข้อตกลง ซึ่งนั่นก็มีโอกาสที่จะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้เดินออกจากที่ประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่กรุงฮานอยเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากสหรัฐและเกาหลีเหนือไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับอนาคตของโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ปธน.ทรัมป์และที่ปรึกษาของเขาได้ผลักดันให้ปธน.สีทำการสรุปข้อตกลงโดยเร็วที่สุดในเดือนนี้ในการประชุมที่รีสอร์ท Mar-a-Lago ของปธน.ทรัมป์ในฟลอริดา เพื่อยุติความขัดแย้งที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ