บลูมเบิร์กเผยผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ชี้ปี 62 เฟดอาจขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งเดียวในเดือนก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 18, 2019 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์โดยสำนักข่าวบลูกเบิร์กชี้ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเพียงครั้งเดียวในปีนี้

ผู้ตอบแบบสำรวจซึ่งจัดทำขึ้นในระหว่างวันที่ 13-15 มี.ค.ที่ผ่านมา มองว่า เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนก.ย. โดยมีเป้าหมายสูงสุดที่ 2.75%

นักเศรษฐศาสตร์ที่ร่วมตอบแบบสำรวจระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวดูเหมือนจะเป็นอัตราดอกเบี้ยสูงสุดของเฟด เมื่อเทียบกับระดับ 3.25% ที่มีการคาดการณ์ออกมาเมื่อสามเดือนก่อน

นักเศรษฐศาสตร์ยังคาดอีกว่า เฟดอาจปรับลดคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยในช่วง 3 ปีจากนี้ลง และยกเลิกประมาณการที่เผยออกมาก่อนหน้านี้ ในระหว่างการประชุมที่กรุงวอชิงตันในวันที่ 19-20 มี.ค.นี้

อย่างไรก็ดี ผลสำรวจพบว่า นักเศรษฐศาสตร์ทั้ง 32 คนที่มาร่วมทำแบบสำรวจต่างก็มองว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมที่กำลังจะจัดขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีเจ้าหน้าที่เฟดออกมาย้ำซ้ำๆกันว่าพวกเขาพอใจที่จะคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมครั้งนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 4 ครั้งในปี 2561 และมีการประกาศคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเป้าหมายในปัจจุบันอยู่ที่ 2.25-2.50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ