World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 มีนาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 18, 2019 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอยซ์แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของเยอรมนียืนยันว่า ทางธนาคารกำลังเจรจาเพื่อควบรวมกิจการกับคอมเมิร์ซแบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารคู่แข่ง โดยการเจรจาดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเยอรมนี

-- โบอิ้งเปิดเผยว่า ทางบริษัทกำลังอัพเดทซอฟต์แวร์และปรับปรุงการฝึกฝนนักบินที่เกี่ยวข้องกับระบบควบคุมการบิน MCAS (Maneuvering Characteristics Augmentation System) ในเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max โดยการดำเนินการกำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้าย หลังจากเครื่องบินรุ่นดังกล่าวประสบอุบัติเหตุตก 2 ครั้งภายในเวลาไม่ถึง 5 เดือน

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานว่า กระทรวงการขนส่งของสหรัฐได้ดำเนินการสืบสวนกรณีที่สำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐ (FAA) อนุมัติการใช้เครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 737 MAX

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้เขียนบทความลงในหนังสือพิมพ์ซันเดย์ เทเลกราฟ โดยระบุว่า ความเป็นไปได้ที่ว่าประชาชนชาวอังกฤษอาจต้องเข้าร่วมการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปในเดือนพ.ค.นี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่ายินดีสักเท่าไรนัก

-- นางแด็กมาวิต โมเกส รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของเอธิโอเปียได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ผลการตรวจสอบกล่องดำของเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 8 เที่ยวบิน ET 302 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ซึ่งประสบอุบัติเหตุจนทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 157 รายนั้น มีความคล้ายคลึงกันอย่างชัดเจนกับเครื่องบินรุ่นดังกล่าวของสายการบินไลอ้อนแอร์ ซึ่งเกิดอุบัติเหตุตกลงนอกชายฝั่งอินโดนีเซียในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 189 ราย

-- นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน จะเดินทางเยือนประเทศอิตาลี โมนาโค และฝรั่งเศส ตั้งแต่วันที่ 21-26 มี.ค.นี้

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นกลับมามียอดเกินดุลการค้าสินค้าอีกครั้งในเดือนก.พ. อย่างไรก็ตาม ยอดส่งออกยังคงอ่อนแรงลง ท่ามกลางอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงจากประเทศจีน

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) อัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาดเงิน ผ่านการดำเนินการข้อตกลง reverse repo ในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะบรรเทาผลกระทบที่เกิดจากการชำระภาษี และเพื่อรักษาสภาพคล่องในระบบธนาคารให้อยู่ในระดับที่สมเหตุสมผลและเพียงพอ

-- นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ดำเนินการแก้ไขกฎหมายอาวุธปืนภายใน 10 วันหลังจากนี้

-- จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มในจังหวัดปาปัวของอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นเป็น 77 ราย โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 116 ราย

-- นายเทียน ซื่อหง รองหัวหน้าสำนักงานกำกับดูแลตลาดแห่งชาติของจีน เปิดเผยว่า จีนจะออกมาตรการระยะยาวเพื่อควบคุมตลาด โดยมุ่งเป้าไปที่การแก้ไขปัญหาด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ