World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 มีนาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 19, 2019 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวก 65.23 จุด หรือ 0.25% เมื่อคืนนี้ โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มธนาคารและกลุ่มเทคโนโลยี ขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันดิบ อย่างไรก็ตาม ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นในกรอบจำกัด เนื่องจากการร่วงลงของหุ้นโบอิ้งและหุ้นเฟซบุ๊กเป็นปัจจัยฉุดตลาด ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้

-- ราคาหุ้นโบอิ้งปิดตลาดร่วงลง 1.5% เมื่อคืนนี้ หลังจากมีรายงานว่า กระทรวงการขนส่งของสหรัฐได้ดำเนินการสืบสวนกรณีที่สำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐ (FAA) อนุมัติการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 Max

ขณะที่ราคาหุ้นเฟซบุ๊กปิดตลาดดิ่งลง 3.3% หลังจากนักวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์นีดแฮมปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นเฟซบุ๊กลงสู่ระดับ "hold" จากระดับ "buy" โดยระบุว่า เฟซบุ๊กมีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะถูกตรวจสอบเกี่ยวกับผลกระทบด้านลบของเน็ตเวิร์ค

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทางการสหรัฐ ซึ่งรวมถึงกระทรวงการขนส่งและกระทรวงยุติธรรม ได้เริ่มดำเนินการสอบสวนทางอาญากรณีที่สำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐ (FAA) ให้การรับรองเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ของบริษัทโบอิ้ง ตั้งแต่ก่อนที่เครื่องบินรุ่นดังกล่าวของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์จะประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันที่ 10 มี.ค.

รายงานระบุว่า การสอบสวนเกิดขึ้นหลังจากที่ทางกระทรวงได้รับข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์เครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ของสายการบินไลอ้อนแอร์ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันที่ 29 ต.ค.ปีที่แล้ว หลังจากบินขึ้นจากท่าอากาศยานกรุงจาการ์ต้าได้ไม่นาน ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือจำนวน 159 รายเสียชีวิตทั้งหมด

-- นายซอนนี เพอร์ดู รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรสหรัฐเปิดเผยว่า จีนได้เสนอที่จะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐจำนวนมากในระหว่างการเจรจาการค้า พร้อมระบุว่า การเจรจามีความคืบหน้า แต่ยังคงมีความวิตกในประเด็นอื่นๆ อาทิ เทคโนโลยีชีวภาพ

ทั้งนี้ นายเพอร์ดูกล่าวกับผู้สื่อข่าวในการประชุมประจำปีของสมาคมธัญพืชและอาหารสัตว์แห่งชาติในเมืองอมีเลียไอส์แลนด์ รัฐฟลอริดาว่า จีนได้เสนอซื้อสินค้าเกษตรในระดับที่น่าดึงดูดใจอย่างมาก พร้อมระบุว่า การเจรจาด้านสินค้าเกษตรยังรวมถึงการหารือเกี่ยวกับการที่จีนจะสั่งซื้อถั่วเหลืองของสหรัฐ รวมทั้งธัญพืชอื่นๆ อาทิ ข้าวโพดและข้าว นอกจากนี้การเจรจายังครอบคลุมถึงสินค้าประเภทเนื้อสัตว์และสัตว์ปีก ซึ่งจะเพิ่มเติมจากข้อเสนอของจีนที่จะซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐอีก 3 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมี.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า RBA กำลังจับตาภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศซึ่งมีทิศทางไม่แน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่อยู่อาศัย ซึ่งชะลอตัวลงทั้งในแง่ของราคาบ้าน ยอดขาย และยอดเงินกู้เพื่อซื้อบ้าน

นอกจากนี้ การลงทุนในตลาดที่อยู่อาศัยยังส่งสัญญาณชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงเวลา 1-2 ปีนี้ด้วย โดยการชะลอตัวลงในตลาดที่อยู่อาศัยนั้นได้รับปัจจัยกดดันจากมาตรการคุมเข้มด้านสินเชื่อ และความต้องการบ้านที่แผ่วลง

-- นายจอห์น เบอร์คาว ประธานรัฐสภาอังกฤษ ออกโรงเตือนนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มิให้นำข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่มีเนื้อหาไม่แตกต่างจาก 2 ฉบับแรก เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา โดยนายเบอร์คาวยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่สามารถส่งข้อตกลง Brexit เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาเป็นครั้งที่ 3 ถ้าหากมีเนื้อหาเหมือนกับ 2 ฉบับแรก ซึ่งท่าทีของประธานรัฐสภาอังกฤษได้สร้างอุปสรรคต่อนางเมย์ ซึ่งต้องการส่งข้อตกลงดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาเป็นครั้งที่ 3 โดยหวังว่ารัฐสภาจะให้การอนุมัติ แทนที่จะเสี่ยงทำให้การแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (EU) ต้องล่าช้าออกไป ขณะใกล้เส้นตายวันที่ 29 มี.ค.

-- สำนักข่าว BBC คาดการณ์ว่า มีความเป็นไปได้ที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะเลื่อนการลงมติในรัฐสภาต่อข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) จนกว่าสหภาพยุโรป (EU) จะเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดในสัปดาห์นี้ ทั้งนี้ ผู้นำ EU มีกำหนดจัดการประชุมสุดยอดในวันที่ 21-22 มี.ค. โดยจะมีการหารือเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของอังกฤษในการขยายกำหนดเส้นตายการแยกตัวจาก EU

-- นายเควิน สึจิฮารา ซีอีโอของบริษัทวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ได้ลาออกจากตำแหน่งแล้วเมื่อวานนี้ จากข้อกล่าวหาที่ว่า เขามีความสัมพันธ์ทางเพศกับนักแสดงสาวที่เขาให้การสนับสนุน โดยนายจอห์น สแตนคีย์ ประธานบริษัทวอร์เนอร์มีเดียประกาศเรื่องการลาออกของนายสึจิฮารา และระบุว่านายสึจิฮาราได้ยอมรับผิดต่อการกระทำที่ไม่เป็นไปตามความคาดหวังในฐานะผู้นำของบริษัท และอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถของบริษัทในการดำเนินธุรกิจต่อไปในอนาคต

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ประกาศยกเลิกการประชุมในเดือนหน้า แต่จะยังคงมีการประชุมในเดือนมิ.ย. ทั้งนี้ การยกเลิกการประชุมดังกล่าวในวันที่ 17-18 เม.ย. จะทำให้โอเปกและประเทศพันธมิตรยังคงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันต่อไปจนกว่าจะถึงการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตในวันที่ 25-26 มิ.ย. โดยนายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า การที่โอเปกยกเลิกการประชุมในเดือนหน้า เนื่องจากคาดการณ์ว่าตลาดน้ำมันจะยังคงประสบกับภาวะน้ำมันล้นตลาดในช่วงครึ่งปีแรกนี้

-- สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้น 1% เมื่อคืนนี้ หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิต ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ในวันพรุ่งนี้

-- ตำรวจเนเธอร์แลนด์สามารถจับกุมตัวนายก็อคเมน ทานิส ชาวตุรกีวัย 37 ปี ซึ่งเป็นมือปืนก่อเหตุกราดยิงในรถรางขบวนหนึ่งกลางเมืองอูเทรชท์ของเนเธอร์แลนด์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บ 9 ราย ขณะที่นายมาร์ค รุทท์ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ประกาศจัดการประชุมฉุกเฉินเมื่อวานนี้ ขณะที่แสดงความกังวลต่อการเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ส่วนสำนักงานต่อต้านการก่อการร้ายของเนเธอร์แลนด์ระบุว่า เหตุการณ์กราดยิงดังกล่าวเป็นการก่อการร้าย ขณะที่เจ้าหน้าที่ยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายสู่ขั้นสูงสุดในเมืองอูเทรชท์

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านทรงตัวที่ระดับ 62 ในเดือนมี.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 2 เดือนติดต่อกัน โดยได้แรงหนุนจากการปรับตัวลงของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ รวมทั้งการลดลงของอัตราว่างงาน และการขยายตัวของการจ้างงานที่แข็งแกร่ง

-- จับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ โดยอังกฤษเตรียมเปิดเผยตัวเลขจ้างงานและอัตราว่างงานเดือนก.พ. อียูเปิดเผยความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนมี.ค.จากสถาบัน ZEW เยอรมนีเปิดเผยความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนมี.ค.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนม.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เตรียมเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ. ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะเปิดเผยรายงานการประชุม เยอรมนีจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ. อังกฤษจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ. สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) จะแถลงมติอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ