ปธน.เกาหลีใต้ระบุเศรษฐกิจยังต้องการแรงผลักดันเพิ่มเติม แม้บางภาคส่วนฟื้นตัวขึ้นแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 19, 2019 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มความพยายามในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจเกาหลีใต้ โดยยืนยันว่าเศรษฐกิจโดยรวมกำลังแสดงสัญญาณการปรับตัวดีขึ้น แต่บางภาคส่วนยังคงต้องอาศัยการผลักดันเพิ่มเติม

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ซึ่งจัดขึ้นที่ทำเนียบประธานาธิบดีชอง วา แดนั้น ปธน.มูนกล่าวว่า อุตสาหกรรมการผลิตนั้นอยู่ในภาวะที่ต้องการการสนับสนุนมากที่สุด

ทั้งนี้ ปธน.มูนกล่าวว่า ท่ามกลางแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาในปีนี้ เศรษฐกิจของเราก็ได้รับผลกระทบอย่างมากด้วย มีสัญญาณบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจของเราแสดงสัญญาณการฟื้นตัวในด้านต่างๆ แม้เผชิญความยากลำบาก

ปธน.มูนระบุว่า การเพิ่มขึ้นของทั้งผลผลิตและการใช้จ่ายเป็นสัญญาณของการปรับตัวดีขึ้น พร้อมทั้งกล่าวว่า เกาหลีใต้มีตำแหน่งงานเพิ่ม 263,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. จากปีก่อน ซึ่งนับเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 1 ปีนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2561

นอกจากนี้ ปธน.มูนกล่าวว่า ราคามีเสถียรภาพมากขึ้น ขณะที่ค่าพรีเมียม CDS ซึ่งบ่งชี้ถึงความเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระหนี้ของประเทศนั้น แตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปี 3 เดือน ส่วนภาคการผลิตซึ่งเป็นรากฐานของเศรษฐกิจเรา ก็ยังคงเผชิญความยากลำบาก โดยนายมูนยืนยันว่า รัฐบาลจะดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิต แต่ความพยายามนั้นอาจจะไม่แข็งแกร่งพอสำหรับธุรกิจและแรงงานในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ