"ทรัมป์" ส่งสัญญาณผลักดันข้อตกลง FTA กับญี่ปุ่น มุ่งเปิดตลาดสินค้าเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 20, 2019 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า คณะทำงานของรัฐบาลสหรัฐจะผลักดันการทำข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) กับญี่ปุ่น พร้อมกับส่งสัญญาณว่า เขาเต็มใจที่จะเปิดตลาดสินค้าเกษตรของญี่ปุ่น

รายงานเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสหรัฐซึ่งยื่นต่อสภาคองเกรสระบุว่า คณะทำงานของปธน.ทรัมป์มีความต้องการที่จะเจรจาข้อตกลง FTA กับญี่ปุ่น นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังส่งสัญญาณว่า สหรัฐต้องการเจรจาเพื่อเปิดตลาดสินค้าญี่ปุ่น โดยระบุว่า ระบบการจัดเก็บภาษีนำเข้าเนื้อวัวและเนื้อหมูของญี่ปุ่นมีความหลากหลาย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในขณะที่สหรัฐเรียกร้องข้อตกลงที่ครอบคลุมถึงภาคส่วนต่างๆเป็นวงกว้าง เช่น การค้าสินค้าและการบริการ การลงทุน และค่าเงินนั้น ทางญี่ปุ่นยืนยันว่า รัฐบาลของทั้งสองประเทศควรพุ่งเป้าทำข้อตกลงแค่ในส่วนของการค้าสินค้าเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐและญี่ปุ่นอาจจะเปิดฉากเจรจาการค้าในเดือนมี.ค. แต่ก็มีแนวโน้มว่าการเจรจาอาจจะเกิดขึ้นในเดือนเม.ย.หรือพ.ค. เนื่องจากขณะนี้สหรัฐกำลังมุ่งเน้นในการเจรจาการค้ากับจีน

ทั้งนี้ นายไลท์ไฮเซอร์กล่าวว่า เขาเตรียมยกประเด็นการเกษตรขึ้นมาหารือกับญี่ปุ่น เมื่อสหรัฐเปิดฉากเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีระดับทวิภาคีกับญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ