ฝรั่งเศสปรับเป้าหมายการขยายตัวเศรษฐกิจปีนี้ จากเหตุประท้วงของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลือง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 20, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรูโน เลอ แมร์ รมว.คลังฝรั่งเศสเปิดเผยว่า รัฐบาลฝรั่งเศสได้ปรับลดเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ลงสู่ระดับ 1.4% จาก 1.7% เนื่องจากการเดินขบวนประท้วงของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจของฝรั่งเศส

"สิ่งที่ชัดเจนก็คือ วิกฤตเสื้อกั๊กเหลืองมีผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเรา วิกฤตดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของการบริโภคประจำปี ซึ่งได้แก่ช่วงเทศกาลคริสต์มาส" นายเลอ แมร์กล่าว

"การขยายตัวทางเศรษฐกิจอาจแตะระดับ 1.4% ในปี 2562 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ผมจะยืนยันเมื่อเปิดเผยโครงการด้านเสถียรภาพในเดือนหน้า" เขากล่าวในการประชุมคณะกรรมการกิจการด้านกฎหมายและเศรษฐกิจประจำวุฒิสภาเมื่อวานนี้

ขณะเดียวกันนายเลอ แมร์ เตือนว่า การประท้วงตามท้องถนนเรื่องค่าครองชีพสูง ซึ่งบางครั้งนำไปสู่ความรุนแรงนั้น จะมีผลกระทบระยะยาวในทางอ้อมต่อความน่าดึงดูดใจของฝรั่งเศส

อย่างไรก็ตาม รมว.คลังฝรั่งเศสเชื่อว่า กิจกรรมบนโซเชียลมีเดียของกลุ่มดังกล่าวจะไม่กระทบปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของฝรั่งเศส ซึ่งยังคงแข็งแกร่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองได้เริ่มการประท้วงเมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2561 ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวของประชาชนในระดับรากหญ้าบนสื่อสังคมออนไลน์ โดยเป้าหมายแรกของกลุ่มก็คือการยกเลิกการปรับขึ้นภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครอง โดยระบุว่า มาตรการเหล่านี้จะทำให้กำลังซื้อของประชาชนลดลง


แท็ก ฝรั่งเศส  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ