รัฐบาลจีนยืนยันปรับลด VAT หวังลดภาระภาษีสำหรับทุกภาคอุตสาหกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 21, 2019 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภาแห่งรัฐของจีนซึ่งมีนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเป็นประธานการประชุมนั้น ได้ตัดสินใจว่า จีนจะนำมาตรการต่างๆ มาใช้ในการปรับลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เพื่อสร้างความมั่นใจว่า ภาระด้านภาษีสำหรับทุกอุตสาหกรรมจะลดลงเท่านั้น ไม่ใช่เพิ่มขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานทำงานของรัฐบาล (Government Work Report) ประจำปี 2562 ได้กำหนดแผนสำหรับการปรับลดภาษีครั้งใหญ่ ซึ่งรวมถึงการปรับลด VAT ในอุตสาหกรรมการผลิตและอุตสาหกรรมอื่นๆ จาก 16% เป็น 13% และปรับลด VAT ในภาคการขนส่ง ก่อสร้าง และอุตสาหกรรมอื่นๆ ลงจาก 10% เป็น 9%

การประชุมซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานี้ได้ตัดสินใจกำหนดมาตรการที่เป็นรูปธรรมเพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว โดยจะมีการบังคับใช้มาตรการเหล่านั้นตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นไป

รัฐบาลจีนจะขยายการปรับลด VAT และจะครอบคลุมถึงบริการขนส่งผู้โดยสาร นอกจากนี้ ผู้เสียภาษีจะได้รับการลดหย่อนภาษี VAT เต็มจำนวนเพียงครั้งเดียวในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ แทนที่จะเป็น 2 ครั้งในระยะ 2 ปี

ส่วนผู้เสียภาษีซึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจหลักๆ อาทิ บริการไปรษณีย์ สื่อสารโทรคมนาคม บริการสมัยใหม่ และบริการผู้บริโภค จะได้รับการลดภาษี VAT อีก 10% ก่อนสิ้นปี 2564

สำหรับภาษีมูลค่าเพิ่มที่ชำระไว้เกินหลังจากการปรับลดภาษีรอบนี้ ก็จะได้รับการคืนเงินภาษีตามขั้นตอนที่กำหนด

"ต้องปรับลดภาษีมูลค่าเพิ่มตามที่วางแผนไว้โดยเร็ว และจะต้องตรวจสอบอย่างใกล้ชิด เพื่อให้แน่ใจว่า ภาระด้านภาษีจะลดลงอย่างมากในอุตสาหกรรมหลักๆ และลดลงในระดับที่แตกต่างกันในบางอุตสาหกรรม ทุกอุตสาหกรรมจะเห็นภาษีลดลง ไม่ใช่เพิ่มขึ้น" นายหลี่กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ