ประธานเฟดฟิลาเดลเฟียชี้ เฟดอาจขึ้นดอกเบี้ยแค่ครั้งเดียวในปีนี้และอีกครั้งในปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 26, 2019 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทริก ฮาร์เกอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย กล่าวว่า เฟดอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งเดียวในปี 2562 และอีกครั้งในปี 2563

นายฮาร์เกอร์กล่าวว่า "ในมุมมองของผมตอนนี้ ผมคิดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอีกแค่ครั้งเดียวในปีนี้ และอีกหนึ่งครั้งในปี 2563 เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์และข้อมูลที่มีการเปิดเผยออกมา"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฮาร์เกอร์ยังกล่าวด้วยว่า เขาคาดว่าเศรษฐกิจของสหรัฐจะขยายตัวที่ระดับสูงกว่า 2% เพียงเล็กน้อยในปี 2562 โดยสาเหตุหลักมาจากปัญหาด้านโครงสร้างภายในประเทศ

"การคาดการณ์ดังกล่าวสะท้อนถึงปัจจัยด้านโครงสร้าง รวมทั้งการชะลอตัวในด้านต่างๆ เช่น จำนวนประชากร การจ้างงานและศักยภาพด้านการผลิตที่ขยายตัวช้าลง มากกว่าที่จะสะท้อนถึงปัจจัยที่เป็นปัญหาชั่วคราว" นายฮาร์เกอร์กล่าว

ในส่วนของภาพรวมทางเศรษฐกิจ นายฮาร์เกอร์เชื่อว่ารายจ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคล (PCE) จะยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนที่สำคัญต่อการเติบโคของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รายจ่ายภาคครัวเรือนที่ยังคงมีความแข็งแกร่งและมีเสถียรภาพ

"ภาคธุรกิจกำลังเผชิญความไม่แน่นอนมากขึ้นและมีความเชื่อมั่นลดลง และเมื่อพิจารณาถึงภาวะการเงินที่ตึงตัวมากขึ้นนั้น จะพบว่าการลงทุนในปีนี้มีความสดใสน้อยลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว" นายฮาร์เกอร์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ