เวิลด์แบงก์คาดเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ยังขยายตัวได้ดี แม้เศรษฐกิจโลกเผชิญความไม่แน่นอน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 1, 2019 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฟิลิปปินส์มีแนวโน้มขยายตัวที่ระดับ 6.4% ในปี 2562 พร้อมกับคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 6.5% ทั้งในปี 2563 และ 2564 ท่ามกลางความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นทั้งภายในและต่างประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวลดลงจากที่เวิลด์แบงก์ได้คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจฟิลิปปินส์จะขยายตัว 6.5% ในปี 2562 และ 6.6% ในปี 2563 โดยมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงการเลื่อนเวลาอนุมัติงบประมาณประจำปี 2562 และการชะลอตัวลงของการค้าทั่วโลกซึ่งอาจส่งผลให้ความต้องการสินค้าส่งออกของฟิลิปปินส์อ่อนแรงลงด้วย

อย่างไรก็ตาม มารา วอริก ผู้อำนวยการเวิลด์แบงก์ ประจำประเทศบรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย กล่าวว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ยังคงมีแนวโน้มเป็นบวก โดยการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนปรับตัวขึ้นเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลง รวมทั้งยอดการส่งเงินกลับประเทศยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และการใช้จ่ายในช่วงเลือกตั้ง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะช่วยหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้

"ส่วนการขยายตัวของการลงทุนในภาครัฐ คาดว่าจะอ่อนแรงลงในช่วงครึ่งแรกของปี 2562 แต่ก็คาดว่าจะฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี" วอริกกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ