World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 2 เม.ย. 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 2, 2019 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 329.74 จุด หรือ 1.27% เมื่อคืนนี้ เนื่องจากข้อมูลภาคการผลิตที่แข็งแกร่งของสหรัฐและจีนช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ การดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐยังเป็นปัจจัยหนุนหุ้นกลุ่มธนาคาร ขณะที่หุ้นกลุ่มรถยนต์พุ่งขึ้นขานรับข่าวจีนขยายเวลาการระงับเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์เพิ่มเติมจากสหรัฐ

-- รัฐสภาอังกฤษลงมติไม่อนุมัติทางเลือกต่างๆ 4 ทางเลือกของกระบวนการที่อังกฤษจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ซึ่งนำเสนอโดยจอห์น เบอร์คาว ประธานรัฐสภาอังกฤษ โดยทางเลือกดังกล่าวรวมถึงการที่อังกฤษยังอยู่ในตลาดเดี่ยว และการเจรจากับสหภาพยุโรป (EU) เกี่ยวกับสหภาพศุลกากรของ EU

ทั้งนี้ รัฐสภาอังกฤษมีมติด้วยคะแนนเสียง 261 ต่อ 282 เสียง ปฏิเสธทางเลือกทั้ง 4 ทาง ในการประชุมหยั่งเสียงเมื่อวานนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 ที่รัฐสภาอังกฤษปฏิเสธทางเลือกในการประชุมเพื่อโหวตหยั่งเสียงสนับสนุนในรัฐสภา โดยการประชุมดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะผ่าทางตันของกระบวนการ Brexit ขณะที่รัฐบาลอังกฤษจะมีเวลาจนถึงวันที่ 12 เม.ย.นี้ว่าจะออกสหภาพยุโรปในรูปแบบใด

-- แหล่งข่าวจากรัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่า ไม่มีแนวโน้มที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะยื่นข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) เข้าสู่รัฐสภาเพื่อให้มีการลงมติในวันนี้ โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลอังกฤษระบุว่า นางเมย์จะยื่นข้อตกลง Brexit เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาเป็นครั้งที่ 4 ในสัปดาห์นี้ ก่อนเส้นตายวันที่ 12 เม.ย. แม้ว่ารัฐสภาอังกฤษเคยลงมติคว่ำข้อตกลง Brexit ของนางเมย์มาแล้ว 3 ครั้ง

ทั้งนี้ สภาสามัญชนของอังกฤษมีมติด้วยคะแนนเสียง 344 ต่อ 286 เสียงในวันที่ 29 มี.ค. คว่ำข้อตกลง Brexit เป็นครั้งที่ 3 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ รัฐสภาได้ลงมติด้วยคะแนนเสียงถล่มทลาย 432 ต่อ 202 เสียงในเดือนม.ค. คว่ำข้อตกลง Brexit ก่อนที่จะลงมติอีกครั้งเมื่อวันที่ 12 มี.ค.ด้วยคะแนนเสียง 391-242 เสียงคว่ำข้อตกลง Brexit เป็นครั้งที่ 2 แม้ว่าได้รับการแก้ไขจากนางเมย์ หลังมีการหารือกับผู้นำ EU

-- นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปได้วิพากษ์วิจารณ์การปฏิบัติด้านการค้าของจีน เพียงไม่กี่วันหลังจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนพยายามที่จะคลายความวิตกของยุโรปในระหว่างการเดินทางเยือนฝรั่งเศส โดยนายยุงเกอร์กล่าวกับสมาชิกสภานิติบัญญัติในรัฐซาร์แลนด์ของเยอรมนีว่า ในการประชุมเมื่อวันที่ 26 มี.ค. ร่วมกับนายเอ็มมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสและแองเจลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีนั้น ทางฝ่ายสหภาพยุโรป (EU) ชี้แจงว่า EU ไม่สามารถปล่อยให้สถานการณ์เดิมๆ ดำเนินต่อไป โดยบริษัทจีนสามารถเข้าถึงตลาดของยุโรปได้อย่างอิสระ แต่ EU กลับไม่สามารถเข้าถึงตลาดในประเทศจีนได้

นอกจากนี้ นายยุงเกอร์ยังกล่าวด้วยว่า การลงทุนของจีนในทวีปยุโรปนั้น ทำให้เป็นการยากมากขึ้นที่ EU จะตกลงกันเกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศ พร้อมกับกล่าวว่า ไม่มีประเทศใดสามารถประณามนโยบายสิทธิมนุษยชนของจีนได้ เนื่องจากนักลงทุนจีนมีส่วนร่วมในการลงทุนของประเทศนั้น

-- ราคาหุ้น Lyft ผู้ให้บริการรถร่วมเดินทาง ซึ่งเป็นคู่แข่งรายสำคัญของ Uber ร่วงลงต่ำกว่าราคา IPO ที่ 72 ดอลลาร์ในการซื้อขายวันที่ 2 ในตลาด Nasdaq โดยถูกกดดันจากสัญญาณบ่งชี้ที่ว่า บริษัทที่ทำธุรกิจประเภทเดียวกันนี้หลายแห่งวางแผนจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์กในปีนี้ ได้แก่ บริษัทพินเทอเรสต์ อิงค์ บริษัทโพสต์เมตส์ อิงค์ และบริษัทสแล็ค เทคโนโลยีส์ อิงค์

-- สำนักข่าวเอพีเอสของทางการแอลจีเรียรายงานเมื่อวานนี้ว่า ประธานาธิบดีอับเดลาซิส บูเตฟลิกาจะลาออกจากตำแหน่งก่อนที่เขาจะครบวาระในวันที่ 28 เม.ย. โดยเอพีเอสรายงานว่า ปธน.บูเตฟลิกาจะทำการตัดสินใจครั้งสำคัญเพื่อรับประกันถึงความต่อเนื่องของสถาบันต่างๆ ในประเทศก่อนที่จะลาออกจากตำแหน่ง อย่างไรก็ดี เอพีเอสไม่ได้ระบุกำหนดวันลาออกที่ชัดเจนของปธน.บูเตฟลิกา

รายงานการลาออกของปธน.บูเตฟลิกามีขึ้น หลังจากที่ฝ่ายกองทัพได้จับมือกับภาคประชาชนในการกดดันปธน.บูเตฟลิกา วัย 82 ปี และมีปัญหาทางสุขภาพ ให้ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากปกครองประเทศมานาน 20 ปี

-- บริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานใหญ่ที่สุดในโลก ได้กลายเป็นบริษัทที่มีกำไรมากที่สุดในโลก แซงหน้าบริษัทแอปเปิล อิงค์ ทั้งนี้ ซาอุดี อารามโคสามารถทำกำไรได้มากถึง 1.11 แสนล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว มากกว่าแอปเปิลที่ทำกำไรได้เพียง 5.953 หมื่นล้านดอลลาร์

ซาอุดี อารามโคเปิดเผยตัวเลขกำไรดังกล่าวในหนังสือชี้ชวนสำหรับนักลงทุนในการเสนอขายพันธบัตรวงเงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี แม้ซาอุดี อารามโคเป็นบริษัทที่มีกำไรมากที่สุดในโลก แต่ก็ไม่ได้รับอันดับความน่าเชื่อถือสูงสุดสำหรับการออกพันธบัตรดังกล่าว โดยมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ให้อันดับเครดิตของพันธบัตรดังกล่าวที่ระดับ A1 โดยต่ำกว่าระดับ Aa2 และ Aaa ซึ่งบริษัทเชฟรอน และเอ็กซอน โมบิลได้รับตามลำดับ

-- บริษัทแอปเปิล อิงค์ประกาศปรับลดราคา iPhone ในประเทศจีนเมื่อวานนี้ เพื่อกระตุ้นยอดขายที่ซบเซาในช่วงที่ผ่านมา โดยเว็บไซต์ของแอปเปิลระบุว่า บริษัทได้ปรับลดราคา iPhone XR ลง 4.6% จากราคา 6,499 หยวนในวันที่ 29 มี.ค. เหลือ 6,199 หยวนในวันนี้ ส่วน iPhone XS และ iPhone XS Max ก็มีการลดราคาลงรุ่นละ 500 หยวน นอกจากนี้ แอปเปิลยังได้ประกาศปรับลดราคา iPads, Macs และ AirPods เช่นกัน

การปรับลดราคา iPhone ในครั้งนี้ อาจมีสาเหตุส่วนหนึ่งจากการที่รัฐบาลจีนได้ประกาศปรับลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ในประเทศ โดยมีผลบังคับใช้เมื่อวานนี้ ซึ่งผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลได้รับการปรับลด VAT สู่ระดับ 13% จากเดิม 16%

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ ซึ่งได้แก่ เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค. ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย อียูเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ. และอัตราว่างงานเดือนก.พ. และ สหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนมี.ค. ออสเตรเลียเปิดเผยดุลการค้าเดือนก.พ. และยอดค้าปลีกเดือนก.พ. จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมี.ค.จากไฉซิน ขณะที่ฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมนี และอียู เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมี.ค.จากมาร์กิต อียูเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.พ. ทางด้านสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนมี.ค.จาก ADP ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมี.ค.จากมาร์กิต และดัชนีภาคบริการเดือนมี.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ