พนักงานอเมซอนนับพันจี้ "เจฟฟ์ เบโซส" ใช้แผนลดโลกร้อนจริงจัง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 11, 2019 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พนักงานของบริษัท อเมซอน กว่า 4,000 คนได้ออกมาเรียกร้องให้นายเจฟฟ์ เบโซส ซีอีโอของบริษัท ใช้แผนการดำเนินงานเพื่อต่อสู้กับภาวะโลกร้อน

ใจความในจดหมายเปิดผนึกถึงผู้บริหารบริษัท อเมซอน ซึ่งลงนามโดยพนักงานในองค์กรกว่า 4,074 คน ระบุว่า อเมซอนมีทรัพยากรมากพอที่จะต่อสู้กับภาวะโลกร้อน ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อมนุษย์

"เราเชื่อว่านี่คือโอกาสครั้งประวัติศาสตร์ที่อเมซอนจะยืนเคียงข้างพนักงานและส่งสัญญาณออกไปสู่โลกว่า เราพร้อมแล้วที่จะเป็นผู้นำในการต่อสู้ภาวะโลกร้อน"

บรรดาพนักงานกล่าวว่า แม้อเมซอนจะใช้มาตรการต่าง ๆ ในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ ซึ่งรวมถึงการริเริ่มโครงการ Shipment Zero ที่มุ่งลดก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ของการจัดส่งสินค้าทั้งหมด 50% ให้เหลือศูนย์ภายในปี 2573 แต่อเมซอนก็ยังคงไปไม่ถึงเป้าหมาย และมียอดการปล่อยคาร์บอนไดอ็อกไซด์มากกว่าปัจจุบัน

นอกจากนี้ พนักงานยังได้วิพากษ์วิจารณ์เป้าหมายการเติบโตอย่างยั่งยืนของอเมซอน หลังจากที่อเมซอนวางแผนที่จะติดตั้งเซลล์แสงอาทิตย์จำนวน 50 แผงในโกดังภายในปี 2563 แต่ปัจจุบันสามารถติดตั้งได้เพียง 6% ของพื้นที่ทั้งหมดเท่านั้น

ทั้งนี้ โฆษกของอเมซอนยังได้ยืนยันว่า ทางบริษัท "ไม่มีความตั้งใจจริง" ในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังพนักงานอเมซอนนับร้อยรายได้ออกมาเรียกร้องให้บริษัทหยุดขายซอฟต์แวร์จดจำใบหน้าให้กับรัฐบาลเมื่อปีที่ผ่านมา ด้วยความวิตกกังวลว่าเครื่องมือดังกล่าวจะถูกใช้ในการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ