สหรัฐเฮอีกครั้ง หลัง WTO ตัดสินให้ชนะคดีฟ้องร้องจีนกำหนดโควตานำเข้าสินค้าเกษตรไม่เป็นธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 19, 2019 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐชนะคดีที่ยื่นฟ้องต่อองค์การการค้าโลก (WTO) ที่ว่า จีนกำหนดโควตาอัตราภาษีนำเข้าข้าว ข้าวสาลี และข้าวโพด ที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งสกัดกั้นการส่งออกสินค้าเกษตรของสหรัฐไปยังจีน

คดีดังกล่าว ซึ่งเริ่มฟ้องร้องกันมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ช่วงปลายปี 2559 นั้น นับเป็นชัยชนะครั้งที่ 2 ของสหรัฐในรอบหลายเดือน โดยเกิดขึ้นท่ามกลางการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน และหลังจากสหรัฐชนะคดีจากการตัดสินของ WTO เกี่ยวกับการสนับสนุนราคาธัญพืชของจีนในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ คณะกรรมการคดีความขัดแย้งของ WTO ได้ตัดสินในวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐว่า ภายใต้เงื่อนไขของการเข้าเป็นสมาชิกของ WTO ในปี 2544 นั้น การกำหนดโควตาอัตราภาษีนำเข้า (TRQs) ของรัฐบาลจีนนั้น เป็นการละเมิดการปฏิบัติด้านการค้าทั้งหมดบนพื้นฐานของความโปร่งใส คาดการณ์ได้ และเป็นธรรม

TRQs เป็นการเก็บภาษีนำเข้าสองระดับ โดยการนำเข้าสินค้าในปริมาณที่จำกัด จะถูกเก็บภาษี"ในโควตา" (in-quota tariff) ที่ระดับต่ำกว่า และ การนำเข้าสินค้า"นอกโควตา" (out-of-quota tariff)" ซึ่งปกติจะเสียภาษีนำเข้าในระดับที่สูงกว่า

หากสหรัฐชนะคดีนี้ ก็จะทำให้เกษตรกรสหรัฐสามารถเพิ่มการเข้าถึงตลาดจีน ในขณะที่เหล่าเกษตรกรกำลังเผชิญความยากลำบากในการแข่งขัน ท่ามกลางผลกระทบจากสงครามการค้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

คณะกรรมการของ WTO ระบุว่า การจัดการเกี่ยวกับสัดส่วน TRQs ของรัฐวิสาหกิจการค้า และที่ไม่ใช่รัฐวิสาหกิจนั้น ไม่สอดคล้องกับกฎเกณฑ์ของ WTO


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ