World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 เมษายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 19, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดเนื่องจากมีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.8% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนก.พ.

-- นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้ออกมาประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วประเทศซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยอ้างถึงผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการซึ่งระบุว่า เขามีคะแนนนำเหนือคู่แข่ง

-- โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐจะเดินทางเยือนญี่ปุ่นในฐานะแขกของรัฐระหว่างวันที่ 25-28 พ.ค. นี้

-- กระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) เปิดเผยว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนมี.ค. ขยายตัว 8% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 9.517 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 1.42 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- สหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติสหรัฐ (NRF) คาดการณ์ว่า ยอดค้าปลีกของสหรัฐที่ดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเดือนมี.ค.นั้น จะช่วยหนุนเศรษฐกิจสหรัฐให้ฟื้นตัวขึ้นด้วย

-- ซอฟท์แบงค์ กรุ๊ป คอร์ป, โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และเด็นโซ่ คอร์ป ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายชิ้นส่วนรถยนต์ เปิดเผยในวันนี้ว่า ทั้งสามบริษัทจะเข้าลงทุนในบริษัท อูเบอร์ เทคโนโลยีส์ อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเรียกรถยนต์นั่งโดยสาร คิดเป็นมูลค่ารวม 1 พันล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยยกระดับการพัฒนาโครงการรถยนต์ไร้คนขับของอูเบอร์ ท่ามกลางสถานการณ์การแข่งขันที่ดุเดือดทั่วโลก

-- พรรคเดโมแครตได้ออกมากดดันประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐมากยิ่งขึ้น ภายหลังจากที่ได้มีการเผยแพร่รายงานการตรวจสอบกรณีที่ว่า รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ในปี 2559 หรือไม่

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยระบบอาวุธที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบเมื่อวันพุธที่ผ่านมานั้น ไม่ใช่ขีปนาวุธแต่อย่างใด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แพททริค ชานาฮาน รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า การทดสอบดังกล่าวขึ้นอยู่กับว่า คุณต้องการที่จะกำหนดประเภทอย่างไร ซึ่งการทดสอบครั้งนี้ไม่ใช่ขีปนาวุธ

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย เผยภาคการผลิตในระดับภูมิภาคของสหรัฐขยายตัวอย่างต่อเนื่องในเดือนเม.ย. ซึ่งสภาพแวดล้อมที่ปรับตัวดีขึ้นดังกล่าวตั้งอยู่บนผลการสำรวจแนวโน้มธุรกิจภาคการผลิตเดือนเม.ย.

-- คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นออกโรงปฏิเสธคำสัมภาษณ์เมื่อวานนี้ของผู้ช่วยนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเลื่อนแผนการขึ้นภาษีบริโภคในเดือนต.ค.ออกไปก่อน

--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ