ญี่ปุ่นเรียกร้องเกาหลีใต้ยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากจ.ฟุกุชิมะ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 23, 2019 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้เกาหลีใต้ ยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ประมงจากจังหวัดฟุกุชิมะของญี่ปุ่นและพื้นที่โดยรอบ แม้เกาหลีใต้ชนะการอุทธรณ์ต่อองค์การการค้าโลก (WTO) เมื่อไม่นานมานี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา องค์กรอุทธรณ์ (Appellate Body) ของ WTO ได้พลิกคำตัดสินก่อนหน้านี้ของคณะกรรมการระงับข้อพิพาทที่ตัดสินให้เกาหลีใต้เพิกถอนคำสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ซึ่งเกาหลีใต้ได้ประกาศใช้ตั้งแต่เมื่อครั้งเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิรุนแรงถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในจังหวัดฟุกุชิมะของญี่ปุ่น เมื่อปี 2554

แหล่งข่าวระบุว่า เคนจิ คานาซึกิ หัวหน้าสำนักงานกิจการเอเชียและโอเชียเนีย ในสังกัดกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น ได้เปิดเผยต่อเจ้าหน้าที่ฝั่งเกาหลีใต้ในกรุงโตเกียวว่า อาหารทะเลของญี่ปุ่นไม่มีการปนเปื้อนกัมมันตรังสีและไม่เป็นอันตรายเมื่อบริโภค

ระหว่างการหารือดังกล่าว กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ได้ยืนยันว่า คำสั่งห้ามนำเข้าดังกล่าวมีความชอบธรรมแล้ว เพราะเกาหลีใต้ให้ความสำคัญในเรื่อง "สุขภาพและความปลอดภัย" ของประชาชนเป็นอันดับต้น ๆ

ทั้งนี้ หลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิรุนแรงเมื่อเดือนมี.ค 2554 ซึ่งส่งผลให้เกิดกัมมันตรังสีรั่วไหลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ เกาหลีใต้จึงได้สั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ประมงบางส่วนจากจังหวัดฟุกุชิมะและอีก 7 จังหวัด เนื่องจากหวั่นว่าผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจะปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ