World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 เมษายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 24, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้เดินทางถึงรัสเซียด้วยรถไฟส่วนตัวในวันนี้ โดยทางการรัสเซียได้ให้การต้อนรับทันทีที่นายคิมเดินทางถึงเมืองคาซาน

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิมจะเข้าพบประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ซึ่งนับเป็นการพบกันครั้งแรก

-- หนังสือพิมพ์เดลี่ เทเลกราฟรายงานว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ อนุมัติให้บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ยักษ์ใหญ่ด้านสื่อสารโทรคมนาคมของจีน ช่วยสร้างเครือข่าย 5G ใหม่ให้กับอังกฤษ

เดลี่ เทเลกราฟรายงานบนเว็บไซต์เมื่อคืนนี้ตามเวลาท้องถิ่นว่า นางเมย์ได้ตัดสินใจดังกล่าว แม้มีคำเตือนจากสหรัฐและรมว.อาวุโสของอังกฤษว่า การดำเนินการดังกล่าว อาจเป็นความเสี่ยงต่อความมั่นคงของประเทศ

-- นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ จะนำคณะผู้แทนสหรัฐเดินทางไปยังจีนในสัปดาห์หน้าเพื่อเริ่มการเจรจาการค้ารอบใหม่

ทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า การเจรจาการค้ารอบใหม่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 30 เม.ย.ที่กรุงปักกิ่ง หลังจากนั้น คณะผู้แทนการค้าของจีน ซึ่งนำโดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันเพื่อเจรจาต่อไปซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 8 พ.ค.

-- ประธานาธิบดีไมตรีพาลา สิริเสนา ของศรีลังกา ให้คำมั่นยกเครื่องมาตรการรักษาความปลอดภัย ภายหลังจากที่เกิดเหตุระเบิดที่โบสถ์และโรงแรมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีในศรีลังกาแล้ว โดยได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางสำนักข่าว AMAQ ของกลุ่ม IS นอกจากนี้ IS ยังได้เปิดเผยรายชื่อมือระเบิดฆ่าตัวตาย 7 รายที่ก่อเหตุในครั้งนี้

-- สื่อหลายสำนักรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดว่า นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ เตรียมประกาศตัวลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการ ในการเลือกตั้งปี 2563

-- เน็ตฟลิกซ์ เตรียมจำหน่ายตราสารหนี้ผลตอบแทนสูงวงเงิน 2 พันล้านดอลลาร์ เพื่อระดมทุนมาใช้ในการผลิตคอนเทนต์ ในขณะที่บริษัทสื่อยักษ์ใหญ่ต่างรุกเข้าสู่ธุรกิจบริการสตรีมมิ่ง

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจศรีลังกาเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุลอบวางระเบิดหลายแห่งในศรีลังกาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น เพิ่มขึ้นเป็น 359 ราย

ด้านกระทรวงการต่างประเทศศรีลังการะบุว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้ง 359 รายนั้น เป็นชาวต่างชาติประมาณ 34 ราย

-- รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของศรีลังกาเปิดเผยว่า มือระเบิดพลีชีพ 9 รายมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีที่ศรีลังกา และสามารถระบุตัวได้แล้ว 8 ราย ขณะที่หัวหน้ากลุ่มหัวรุนแรงในพื้นที่เป็นหนึ่งในกลุ่มมือระเบิดพลีชีพดังกล่าว

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดฉากการประชุมซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันแล้วในวันนี้ และคาดว่า BOJ จะคาดการณ์การขยายตัวของเงินเฟ้อทั่วประเทศว่าจะยังอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายที่ 2% ท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจโลก

-- ฮุนได มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเกาหลีใต้ เปิดเผยผลกำไรไตรมาส 1/2562 ที่ขยายตัวขึ้นในอัตราเลขสองหลัก ขานรับอุปสงค์รถยนต์ SUV แข็งแกร่ง

ผลกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 8.249 แสนล้านวอน (721.2 ล้านดอลลาร์) ในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค. ขยายตัวขึ้น 21.1% เทียบรายปี สำหรับปัจจัยที่ทำให้ผลกำไรของฮุนไดขยายตัวในอัตราเลขสองหลักนั้น มาจากยอดขายรถยนต์ SUV ที่แข็งแกร่ง ซึ่งรวมถึงรถยนต์รุ่น Palisade และ Santa Fe รวมถึงอัตราการใช้ประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นจากโรงงานผลิตในเกาหลีใต้และสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ