รมว.คลังญี่ปุ่นยืนยันคัดค้านการเชื่อมโยงนโยบายการค้ากับอัตราแลกเปลี่ยน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 26, 2019 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ อาโสะ รมว.คลังญี่ปุ่นเปิดเผยกับนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐเมื่อวานนี้ว่า ญี่ปุ่นคัดค้านการเชื่อมโยงนโยบายการค้ากับนโยบายสกุลเงิน ซึ่งเป็นการตอบโต้ต่อการยืนยันของนายมนูชินที่ว่า มาตรการสกัดกั้นการแข่งขันกันปรับลดค่าเงิน จะถูกรวมอยู่ในข้อตกลงการค้ากับญี่ปุ่น

"ผมได้แจ้งกับนายมนูชินว่า เราไม่สนับสนุนการหารือที่จะเชื่อมโยงนโยบายการค้า เข้ากับนโยบายอัตราแลกเปลี่ยน" นายอาโสะเปิดเผยกับผู้สื่อข่าว หลังการประชุมกับนายมนูชินในกรุงวอชิงตัน

อย่างไรก็ตาม นายอาโสะปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่า นายมนูชินมีปฏิกริยาอย่างไรต่อการเปิดเผยดังกล่าว

ทางด้านนายโทชิมิตสึ โมเตกิ รมว.เศรษฐกิจญี่ปุ่นและนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ก็ได้จัดการเจรจาในกรุงวอชิงตัน เพื่อวางกรอบการประชุมในวันนี้ระหว่างนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐที่ทำเนียบขาว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยถึงการประชุมระหว่างนายอาโสะและนายมนูชินว่า รมว.ทั้งสองคนได้ตกลงที่จะหารือเกี่ยวกับการจัดการประเด็นสกุลเงินที่เกี่ยวกับการเจรจารอบใหม่สำหรับข้อตกลงการค้าทวิภาคี

เจ้าหน้าที่ซึ่งไม่เปิดเผยชื่อระบุว่า รมว.คลังญี่ปุ่นและสหรัฐจะหารือกันต่อไปว่า จะรวมข้อกำหนดด้านสกุลเงินในข้อตกลงการค้าระหว่างญี่ปุ่น-สหรัฐหรือไม่

บรรดาเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นกล่าวว่า พวกเขาไม่มีแผนที่จะรวมข้อกำหนดดังกล่าว ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะการดำเนินการดังกล่าว อาจจะกระทบนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น และอาจสกัดกั้นญี่ปุ่นจากการเข้าแทรกแซงในตลาดสกุลเงิน เพื่อยุติความผันผวนและการเคลื่อนไหวที่ไม่เป็นระเบียบมากเกินไปของอัตราแลกเปลี่ยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ