World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 3, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน จะตัดสินใจว่าจะจัดประชุมร่วมกันเพื่อทำข้อตกลงการค้าหรือไม่ หลังจากการเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐกับจีนเสร็จสิ้นลงในสัปดาห์หน้า โดยทางสหรัฐเชื่อว่าการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐกับจีนมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น

-- บริษัท เทสลา อิงค์ วางแผนที่จะระดมทุนประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์ ผ่านทางการเสนอขายหุ้นกู้และหุ้นสามัญ แม้ว่าก่อนหน้านี้นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัท ได้ประมาณการไว้สูงเกินไปว่า รถยนต์ซีดานรุ่น Model 3 ของบริษัท จะสร้างรายได้เพียงพอสำหรับการดำเนินธุรกิจต่อไป

-- บรรดารัฐมนตรีคลังของประเทศในภูมิภาคเอเชียเห็นพ้องร่วมกันว่าจะพิจารณาเพิ่มสกุลเงินเยนของญี่ปุ่นและเงินหยวนของจีนในข้อตกลงการสว็อปอัตราแลกเปลี่ยนที่นอกเหนือไปจากดอลลาร์สหรัฐ ในความพยายามที่จะรับมือกับวิกฤตการเงินที่อาจจะเกิดขึ้น ขณะที่คัดค้านการดำเนินนโยบายปกป้องการค้าท่ามกลางความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน

-- นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ได้นำ "การเดินขบวนส่งเสริมความจงรักภักดีในกองทัพ" เมื่อวานนี้ ที่กรุงการากัส เมืองหลวงของประเทศ โดยเรียกร้องให้กองกำลังแห่งชาติโบลิวาร์ (FANB) มีความสามัคคี

-- ยอดขายรถยนต์ของบริษัทรถยนต์ 5 แห่งของเกาหลีใต้ ร่วงลง 6% ในเดือนเม.ย.จากปีก่อน เนื่องจากอุปสงค์ในต่างประเทศอ่อนตัวลง

-- ข้อมูลจากบริษัทวิจัย IDC ระบุว่า บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ได้แซงหน้าบริษัทแอปเปิล อิงค์ ขึ้นเป็นบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกในไตรมาสแรกปีนี้ และมีแนวโน้มที่จะแทนที่บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับ 1

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือ เพนตากอน ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับอิทธิพลทางทหารของจีนในภูมิภาคอาร์กติก หลังจีนได้ส่งเรือดำน้ำเข้าพื้นที่ดังกล่าวเพื่อทำหน้าที่สกัดการโจมตีทางนิวเคลียร์ แม้จีนไม่ได้เป็นประเทศสมาชิกสภาอาร์กติกอย่างเป็นทางการก็ตาม

-- รัฐบาลสิงคโปร์เตรียมส่งเงินมูลค่า 35 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (26 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากนายโรเจอร์ อึ้ง อดีตวาณิชธนกรของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งมีส่วนเกี่ยวพันกับคดีอื้อฉาวเรื่องการยักยอกเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB) คืนให้กับทางการมาเลเซีย

-- ธนาคารเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ เปิดเผยว่า กำไรสุทธิในไตรมาสแรกปีนี้ เพิ่มขึ้น 33.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 4.13 พันล้านดอลลาร์ จากระดับ 3.09 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกปีที่แล้ว โดยได้รับปัจจัยหนุนจากรายได้ในธุรกิจรีเทลแบงกิ้งและธุรกิจบริหารจัดการความมั่งคั่ง ซึ่งขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ