รมว.ต่างประเทศเกาหลีใต้-สหรัฐต่อสายหารือกันหลังเกาหลีเหนือยิงกระสุนปืนใหญ่เช้านี้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 4, 2019 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นางคัง คยอง ฮวา รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้ ได้หารือทางโทรศัพท์กับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐในวันนี้ เกี่ยวกับการที่เกาหลีเหนือยิงกระสุนปืนใหญ่พิสัยใกล้หลายลูกในช่วงเช้านี้

นางคังและนายปอมเปโอได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันทางโทรศัพท์ และเห็นพ้องที่จะทำการวิเคราะห์เพิ่มเติม และดำเนินการอย่างระมัดระวังเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ขณะที่จะติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง

นายลี ดู-ฮุน ผู้แทนพิเศษของเกาหลีใต้ด้านกิจการสันติภาพและความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลี ก็ได้หารือทางโทรศัพท์กับนายสตีเฟน บีกัน ผู้แทนพิเศษของสหรัฐสำหรับกิจการเกาหลีเหนือด้วย

นายลีและนายบีกันเห็นพ้องกันที่จะยังคงสื่อสารกันในทุกระดับเกี่ยวกับกรณีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การหารือทางโทรศัพท์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากคณะเสนาธิการร่วม (JCS) ของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือได้ทำการยิงกระสุนปืนใหญ่ (projectile) พิสัยใกล้ จากชายฝั่งตะวันออกของประเทศในช่วงเช้าวันนี้ เมื่อเวลาประมาณ 09.06 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 07.06 น.ตามเวลาประเทศไทย

JCS เปิดเผยแถลงการณ์ว่า เกาหลีเหนือยิงกระสุนปืนใหญ่หลายลูกไปทางตะวันออกเฉียงเหนือเป็นเวลา 21 นาที โดยยิงจากเมืองวอนซานทางชายฝั่งตะวันออก ซึ่งกระสุนปืนใหญ่ดังกล่าวถูกยิงออกไปเป็นระยะทาง 70-200 กม.ลงสู่น่านน้ำฝั่งตะวันออก

ด้านทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ หรือ บลูเฮาส์ เปิดเผยว่า หลังเกาหลีเหนือยิงกระสุนปืนใหญ่ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีมูน แจ-อิน หัวหน้าสำนักงานข่าวกรอง และรมว.กลาโหมของเกาหลีใต้ ได้ร่วมประชุมกันเพื่อตรวจสอบสถานการณ์ปัจจุบัน และแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวกับทางสหรัฐ

เจ้าหน้าที่ทหารรายหนึ่งของเกาหลีใต้เปิดเผยกับสำนักข่าวยอนฮัพว่า เกาหลีเหนือยิงกระสุนปืนใหญ่ ไม่ใช่ขีปนาวุธข้ามทวีป โดยเกาหลีเหนือได้ถูกสั่งห้ามทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UN)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ