"เวิลด์แบงก์" เผยเศรษฐกิจกัมพูชาโต 7.5% ในปี 61 รับส่งออก-ก่อสร้างคึกคัก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 6, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ เปิดเผยในรายงานอัปเดทเศรษฐกิจกัมพูชาว่า เศรษฐกิจกัมพูชาขยายตัว "ดีกว่าการคาดการณ์" โดยขยายตัวถึง 7.5% เมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการส่งออกและการก่อสร้าง อย่างไรก็ดี การที่สหภาพยุโรป (EU) เล็งยกเลิกสิทธิพิเศษทางการค้าต่อกัมพูชานั้นเป็นประเด็นที่น่าเป็นห่วง

รายงานดังกล่าวระบุว่า กัมพูชามียอดส่งออกเครื่องแต่งกาย รองเท้า และสินค้าหมวดท่องเที่ยวเติบโตถึง 17.6% เมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 5 ปี โดยสินค้ากลุ่มนี้คิดเป็นสัดส่วนกว่าสองในสามของสินค้าส่งออกทั้งหมด ขณะที่การผลิตวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ธนาคารโลกได้แนะนำว่า กัมพูชาควรยกระดับภาวะทางการลงทุนและลดต้นทุนในการทำธุรกิจ หากต้องการให้เศรษฐกิจเติบโตต่อไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แนวโน้มที่กัมพูชาอาจเสี่ยงเสียช่องทางการเข้าถึงตลาด EU นั้นยังเป็นเรื่องที่น่ากังวล หลังเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา สหภาพยุโรป ได้เริ่มกระบวนการพิจารณายกเลิกสิทธิพิเศษทางการค้าต่อกัมพูชา เนื่องจากมีความไม่พอใจต่อประวัติด้านสิทธิมนุษยชน สิทธิของแรงงาน และการดำเนินการด้านประชาธิปไตย

ทั้งนี้ กระบวนการดังกล่าวจะใช้เวลา 18 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนส.ค.2563

ที่ผ่านมา กัมพูชาได้รับสิทธิพิเศษทางการค้า "Everything but Arms" (EBA) จาก EU ซึ่งหมายความว่า กัมพูชาสามารถส่งออกสินค้าไปยัง EU ได้ทุกอย่างโดยไม่ถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า ยกเว้นอาวุธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ