World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 7 พฤษภาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2019 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ยืนยันว่า สหรัฐจะปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากระดับ 10% ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ เวลา 12.01 น.ตามเวลาสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสำนักข่าวซีเอ็นบีซี ว่า นายไลท์ไฮเซอร์ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ว่า คาดว่านายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนจะเดินทางมายังกรุงวอชิงตันเพื่อเจรจาการค้ากับสหรัฐในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้ ซึ่งเป็นความพยายามที่จะยุติสงครามการค้าระหว่างสองประเทศ

ความเคลื่อนไหวของนายไลท์ไฮเซอร์มีขึ้น หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์นั้น จะปรับตัวขึ้นจากเดิม 10% เป็น 25% ในวันศุกร์นี้ พร้อมกับขู่ว่าจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนเพิ่มเติมหลังจากนั้น

-- นายโรเจอร์ อึ้ง อดีตเจ้าหน้าที่ธนาคารของโกลด์แมน แซคส์ กำลังเจรจาเพื่อหลีกเลี่ยงการพิจารณาคดีในสหรัฐเกี่ยวกับข้อหาที่เขาฝ่าฝืนกฎหมายต่อต้านการติดสินบน และสมคบกันฟอกเงินที่ยักยอกจากกองทุน 1MDB ของรัฐบาลมาเลเซีย

อัยการระบุว่า มีการจ่ายสินบนและเงินใต้โต๊ะซึ่งเกี่ยวข้องกับการเสนอขายพันธบัตรของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งช่วยให้กองทุน 1MDB ระดมทุนได้มากกว่า 6 พันล้านดอลลาร์ และสร้างรายได้จากค่าธรรมเนียม 600 ล้านดอลลาร์ให้กับธนาคารในกรณีอื้อฉาวดังกล่าวที่สั่นคลอนตลาดการเงินโลก ขณะที่ทางการมาเลเซียกำลังติดตามเว็บการทำธุรกรรมที่เชื่อมโยงกับกองทุน 1MDB และบัญชีของอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกมาเตือนเกี่ยวกับอันตรายจากหนี้ภาคธุรกิจที่มีความเสี่ยง โดยรายงานของเฟดแสดงให้เห็นว่า ตลาดสินเชื่อมีการเติบโต 20% ในปีที่แล้ว ขณะที่มาตรฐานการปล่อยเงินกู้ยังคงลดลง โดยธุรกิจที่มีภาระหนี้สินมากที่สุดมีความเสี่ยงมากที่สุด และการป้องกันการผิดนัดชำระหนี้ได้ต่ำลง

ทั้งนี้ เฟดได้ส่งสัญญาณเตือนเกี่ยวกับหนี้สินและมาตรฐานการปล่อยกู้ที่อ่อนแอลงนับตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่การผิดนัดชำระหนี้ยังคงอยู่ในระดับต่ำ

-- นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน กล่าวว่า ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อทั้งโลก "ถ้าเกิดสงครามการค้าขึ้นมาจริงๆ ก็จะเป็นสิ่งที่แย่สำหรับทั้งโลก และอาจจะแย่มาก โดยขึ้นอยู่กับขอบเขตการทำสงคราม" นายบัฟเฟตต์กล่าว

อย่างไรก็ดี นายบัฟเฟตต์ปฏิเสธที่จะคาดการณ์ผลการเจรจาการค้า หรือประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะทำตามคำขู่ขึ้นภาษีต่อสินค้าจีนหรือไม่

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ ระบุว่า เขาได้ทำการสนทนาทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น เมื่อวานนี้ เกี่ยวกับสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ และการค้าทวิภาคี

"ผมเพิ่งสนทนากับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ และการค้า ซึ่งเป็นการสนทนาที่ดีมาก" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า การสนทนาทางโทรศัพท์ดังกล่าวเป็นความต้องการของนายอาเบะ และมีขึ้น หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทำการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้จากชายฝั่งตะวันออกของประเทศในวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการยิงขีปนาวุธเป็นครั้งแรกในรอบ 17 เดือน นับตั้งแต่เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป วาซอง-15 ในเดือนพ.ย. 2560

-- นายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เดินทางไปยังเรือนจำของรัฐบาลกลางสหรัฐที่รัฐนิวยอร์กเมื่อวานนี้ เพื่อเริ่มต้นรับโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปี หลังจากที่เขาได้สารภาพผิดในคดีต่างๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับปธน.ทรัมป์ โดยนอกจากโทษจำคุก 3 ปีแล้ว นายโคเฮนยังถูกสั่งปรับเป็นเงิน 50,000 ดอลลาร์ในความผิดฐานให้การเท็จต่อสภาคองเกรส

-- ตำรวจจากหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายของอินโดนีเซียได้ทำการจับกุมตัวกลุ่มติดอาวุธ 7 รายที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ซึ่งมีแผนทำการโจมตีขณะที่มีการประกาศผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 22 พ.ค.

กลุ่มติดอาวุธทั้ง 8 รายเป็นสมาชิกของกลุ่ม Jemaah Anshorut Daulah (JAD) ซึ่งได้แสดงความจงรักภักดีต่อกลุ่ม IS ในซีเรีย

โฆษกสำนักงานตำรวจเปิดเผยว่า กลุ่มผู้ก่อการร้ายจะก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในหลายจุดในวันที่ 22 พ.ค. เพื่อสร้างความวุ่นวายในประเทศ และเพื่อสนับสนุนให้กลุ่มติดอาวุธอื่นๆดำเนินการตามกลุ่ม JAD

--ทางการรัสเซียยืนยันว่าจะไม่มีการสั่งห้ามบินเครื่องบิน Sukhoi Superjet 100 ถึงแม้เครื่องบินลำหนึ่งของสายการบินแอโรฟลอตเกิดอุบัติเหตุกระแทกพื้นจนไฟลุกไหม้ ขณะลงจอดฉุกเฉินเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 41 ราย โดยเที่ยวบินดังกล่าวมีคนบนเครื่องทั้งสิ้น 78 ราย ในจำนวนนี้เป็นลูกเรือ 5 ราย และผู้โดยสาร 73 ราย

นายเยฟเกนี ดิทริคห์ รมว.ขนส่งของรัสเซีย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีเหตุผลที่จะสั่งห้ามบินเครื่องบินดังกล่าว

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนเม.ย. ออสเตรเลียเปิดเผยดุลการค้าเดือนมี.ค. และยอดค้าปลีกเดือนมี.ค. ขณะที่ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ส่วนเยอรมนีเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนมี.ค. จีนเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนเม.ย. และ สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนมี.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนมี.ค. ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงิน จีนเปิดเผย ยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนเม.ย. เยอรมนีเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค. อังกฤษเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนเม.ย.จากฮาลิแฟกซ์ และสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ