ผู้แทนการค้าสหรัฐเผยจีนไม่ทำตามข้อตกลงการค้า ชนวนเหตุ"ทรัมป์"ตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2019 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ เปิดเผยว่า จีนได้กลับคำสัญญาที่ทำไว้ในระหว่างการเจรจาการค้ากับสหรัฐ ซึ่งเป็นชนวนเหตุที่ทำให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่าจะปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันศุกร์นี้

นายไลท์ไฮเซอร์ ซึ่งสนับสนุนการปรับโครงสร้างในจีน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จีนได้กลับคำสัญญาที่ทำไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งจะทำให้ข้อตกลงเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก นอกจากนี้ นายไลท์ไฮเซอร์กล่าวว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จีนได้ลดการปฏิบัติตามคำมั่นสัญญา ซึ่งในมุมมองของสหรัฐนั้น เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้

ปธน.ทรัมป์ทวีตเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า สหรัฐจะปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% ในวันศุกร์นี้ จากเดิมที่ระดับ 10% เนื่องจากการเจรจาการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ มีความคืบหน้า "ช้าเกินไป" นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังระบุว่า จะมีการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนวงเงินอีก 3.25 แสนล้านดอลลาร์ในอัตรา 25% ในไม่ช้าเช่นกัน

การเจรจาการค้าที่ถดถอยลงอย่างรวดเร็วระหว่างสหรัฐ-จีน ซึ่งเป็นสองประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของโลก ส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินทั่วโลก เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลต่อแนวโน้มสงครามการค้าที่ขยายตัวขึ้น มากกว่าที่จะยุติลง หลังจากยืดเยื้อมานาน 10 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ