ผอ. IMF จี้สหรัฐ-จีนเร่งคลี่คลายข้อพิพาทการค้า เตือนเป็นภัยคุกคามเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 8, 2019 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่กระทรวงการคลังฝรั่งเศสเมื่อวานนี้ว่า จีนและสหรัฐต้องเร่งคลี่คลายความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสองประเทศ เนื่องจากปัญหาดังกล่าวจะส่งผลคุกคามเศรษฐกิจโลก

นางลาการ์ดกล่าวว่า ในมุมมองของ IMF นั้น ถือเป็นเรื่องจำเป็นที่ความตึงเครียดด้านการค้าจะต้องได้รับการแก้ไขในแนวทางที่ทุกฝ่ายพอใจ เนื่องจากความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังเป็นภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจโลก

ความเคลื่อนไหวของนางลาการ์ดมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% ในวันศุกร์นี้ จากเดิมที่ระดับ 10% รวมทั้งจะมีการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 3.25 แสนล้านดอลลาร์ในอัตรา 25% ในไม่ช้า

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ เปิดเผยว่า จีนได้กลับคำสัญญาที่ทำไว้ในระหว่างการเจรจาการค้ากับสหรัฐ และทำให้ข้อตกลงเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ซึ่งเป็นชนวนเหตุที่ทำให้ปธน.ทรัมป์ประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในครั้งนี้

รายงานระบุว่า สหรัฐและจีนมีกำหนดกลับมาเจรจาการค้าอีกครั้งในวันที่ 9-10 พ.ค.ที่กรุงวอชิงตัน โดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งเป็นแกนนำคนสำคัญในการเจรจาการค้ากับสหรัฐ จะเข้าร่วมการเจรจาการค้าในครั้งนี้ด้วย หลังจากที่เจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายได้เจรจาร่วมกันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่กรุงปักกิ่งของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ