World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 พฤษภาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 8, 2019 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุกราดยิงในโรงเรียน Stem School Highlands Ranch ซึ่งเป็นโรงเรียนรัฐบาลที่ตั้งอยู่ในเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโดของสหรัฐ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 7 ราย โดยเหตุกราดยิงครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงบ่ายวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น

รายงานระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อนักเรียน 2 คนใช้ปืนกราดยิงภายในโรงเรียน จนเป็นเหตุให้นักเรียนชายวัย 18 ปีเสียชีวิต และเด็กนักเรียนอีก 7 คนได้รับบาดเจ็บ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมี.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการกำหนดนโยบายของ BOJ เห็นด้วยกับการที่ BOJ ยังคงใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายในปัจจุบันต่อไป และเตรียมพร้อมรับมือ หากเศรษฐกิจญี่ปุ่นเผชิญความเสี่ยงขาลง และราคาปรับตัวขึ้น

-- นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่กระทรวงการคลังฝรั่งเศสเมื่อวานนี้ว่า จีนและสหรัฐต้องเร่งคลี่คลายความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสองประเทศ เนื่องจากปัญหาดังกล่าวจะส่งผลคุกคามเศรษฐกิจโลก

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะหดตัวลง 8% อย่างไรก็ตาม ยอดส่งออกเดือนเม.ย.ขยายตัวน้อยกว่าเดือนมี.ค.ซึ่งพุ่งขึ้น 21.3% ขณะที่ยอดนำเข้าเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 10.3% ซึ่งสวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะลดลง 1% และฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่หดตัวลง 1.8% ในเดือนมี.ค. โดยส่งออกและนำเข้าเดือนเม.ย.คำนวณในรูปสกุลเงินหยวน

ส่วนมูลค่าการค้าต่างประเทศของจีนในช่วง 4 เดือนแรกปีนี้ เพิ่มขึ้น 4.3% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 9.51 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 1.41 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ)

โดยยอดส่งออกในช่วง 4 เดือนแรกปีนี้ เพิ่มขึ้น 5.7% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 5.06 ล้านล้านหยวน ส่วนยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 2.9% สู่ระดับ 4.45 ล้านล้านหยวน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีดีดตัวขึ้น 0.5% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 0.5% ซึ่งช่วยให้ตลาดคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของเยอรมนีซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป

เมื่อเทียบเป็นรายปี การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค.ของเยอรมนี ลดลง 0.9% ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะร่วงลง 2.8%

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) ได้ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 1.5% ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

-- คณะกรรมาธิการยุโรป ประกาศปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีลงจาก 1.1% เหลือ 0.5% เมื่อวานนี้

รายงานคาดการณ์เศรษฐกิจสหภาพยุโรป เปิดเผยว่า "ตัวเลขคาดการณ์อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2562 มีการปรับตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ในช่วงฤดูหนาว หรือปรับตัวลงจากระดับ 1.1% สู่ระดับ 0.5%"

รายงานระบุว่า แรงกดดันส่วนมากมาจากปัจจัยจากภายนอกประเทศ โดย "ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจและยอดสั่งซื้อขาเข้าปรับตัวลง เนื่องจากภาคการผลิตทั่วโลกชะลอตัว ขณะเดียวกัน การทำสงครามการค้าของประเทศคู่ค้ารายสำคัญก็ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเยอรมนี ทั้งในแง่ของการเปิดเสรีและโครงสร้างทางอุตสาหกรรม"

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอิตาลีจะขยายตัวเพียง 0.1% ในปีนี้ ขณะที่คาดว่าหนี้สินที่ระดับสูงของประเทศ จะขยายตัวเพิ่มขึ้น

EC คาดว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ และมาตรการด้านการคลังที่หละหลวม จะเป็นปัจจัยถ่วงสถานะการเงินสาธารณะของอิตาลี โดยคาดว่ายอดขาดดุลของรัฐบาล จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2.5% ของ GDP


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ