สมาคมผู้ผลิตถั่วเหลืองอเมริกันวอนรัฐบาลสหรัฐเร่งคลี่คลายข้อพิพาทการค้ากับจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 9, 2019 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ผลิตถั่วเหลืองอเมริกัน (ASA) ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐเร่งดำเนินการเพื่อคลี่คลายข้อพิพาทด้านภาษีศุลกากรกับจีน ซึ่งเป็นประเทศผู้ซื้อถั่วเหลืองรายใหญ่ระดับโลก และเพื่อหลีกเลี่ยงความตึงเครียดด้านการค้าที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น

สมาคม ASA ออกแถลงการณ์ระบุว่า ภัยคุกคามที่เกิดจากการที่คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ จากระดับ 10% เป็น 25% นั้น ถือเป็น "สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด" สำหรับเกษตรกรผู้เพาะปลูกถั่วเหลืองในสหรัฐ

เดวี่ สตีเฟนส์ ประธาน ASA และเกษตรกรผู้ปลูกถั่วเหลืองในรัฐเคนตักกี้ กล่าวว่า "ผู้ปลูกถั่วเหลืองอยู่ในสภาพกลืนไม่เข้าคายไม่ออก ทั้งนี้ ด้วยราคาถั่วเหลืองที่ตกต่ำ และถั่วเหลืองค้างสต็อกที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าก่อนฤดูเก็บเกี่ยวปี 2562 ซึ่งจะเริ่มขึ้นในเดือนก.ย.นี้ เราจึงต้องการให้จีนกลับมาซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐอีกครั้งภายในไม่กี่สัปดาห์นี้ ไม่ใช่อีกนานหลายเดือน หรือนานกว่านั้น"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ASA ได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐระงับการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเพิ่มเติม และเร่งสรุปการเจรจากับจีน รวมถึงการยกเลิกการเก็บภาษีศุลกากรตามมาตรา 301 เพื่อแลกกับการที่จีนยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าถั่วเหลืองจากสหรัฐในอัตรา 25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ