World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 พฤษภาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 13, 2019 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิลิปปินส์เปิดฉากการเลือกตั้งกลางเทอมในวันนี้ ซึ่งเป็นเวลา 3 ปีหลังจากที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต คว้าชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

-- หนังสือพิมพ์ พีเพิลส์ เดลี่ ซึ่งเป็นสื่อของพรรคคอมมิวนิสต์จีนรายงานเมื่อวานนี้ว่า จีนยังคงเปิดทางให้มีการเจรจาเพื่อคลี่คลายข้อพิพาทการค้ากับสหรัฐ แต่จีนจะไม่ยอมอ่อนข้อในประเด็นต่างๆที่เป็นหลักการสำคัญ

-- หนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี่ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ในสังกัดพรรคคอมมิวนิสต์จีน เปิดเผยว่า สหรัฐเป็นฝ่ายผิดคำพูดในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน และสหรัฐควรออกมารับผิดชอบทั้งหมด และการที่สหรัฐผิดคำพูดนั้นเป็นเหตุให้การเจรจาการค้าไม่ประสบผลสำเร็จ

-- สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยในวันนี้ว่า จีนมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในช่วงไตรมาส 1/2562 โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์สินค้าส่งออกที่แข็งแกร่ง

-- คณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคารและประกันภัยแห่งชาติของจีน (CBIRC) เปิดเผยว่า อัตราส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธนาคารพาณิชย์จีน แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงในไตรมาสแรกของปีนี้ อันเป็นผลจากการที่ฝ่ายกำกับดูแลได้ยกระดับมาตรการควบคุมความเสี่ยง

-- สำนักข่าว ISNA ของอิหร่าน รายงานว่า ผู้บัญชาการหน่วยพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่านเผยการที่กองทัพของสหรัฐประจำการอยู่ที่อ่าวอาหรับนั้น ก่อนหน้านี้จัดว่าเป็นภัยคุกคามอย่างหนักหน่วง แต่ปัจจุบันกองทัพสหรัฐถือเป็นเป้าหมายของอิหร่าน

-- นายลี โฮ-ซึง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการเงินของเกาหลีใต้เปิดเผยระหว่างร่วมการประชุมกับเจ้าหน้าที่อาวุโสจากธนาคารกลางและหน่วยงานอื่นๆของเกาหลีใต้ ว่า เกาหลีใต้พร้อมจะยกระดับการดำเนินการเพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดการเงินหากจำเป็น พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่า การที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนนั้น จะส่งอกระทบต่อตลาดเงินเกาหลีใต้เล็กน้อย

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีพ้องวัฏจักรเศรษฐกิจชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นย่ำแย่ลงเป็นครั้งในรอบกว่า 6 ปี ซึ่งตอกย้ำมุมมองที่ว่า เศรษฐกิจประเทศอาจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว

-- โตชิบา คอร์ป เปิดเผยวันนี้ว่า กลุ่มบริษัทมีผลกำไรสุทธิประจำปีงบการเงิน 2561 ซึ่งสิ้นสุดในเดือนมี.ค. ปรับตัวขึ้น 26% แตะที่ 1.01 ล้านล้านเยน (9.2 พันล้านดอลลาร์) หลังจากที่ขายธุรกิจชิปไปเมื่อเดือนมิ.ย. ปีที่แล้ว

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ทบทวนแนวโน้มความน่าเชื่อถือของเวียดนามสู่ระดับ "บวก" จากระดับ "มีเสถียรภาพ" และคงอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ "BB"

-- เซซิเลีย มัลม์สตรอม กรรมาธิการการค้ายุโรป ได้แสดงความคาดหวังว่า สหรัฐจะเลื่อนกำหนดเส้นตายในการตั้งกำแพงภาษีรถยนต์นำเข้าจากยุโรป ซึ่งเดิมกำหนดไว้วันที่ 18 พ.ค.นี้ พร้อมกับขู่ว่า หากสหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าจริงแล้ว ทางยุโรปก็เตรียมเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐ เพื่อเป็นการตอบโต้

-- ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปี ปิดทรงตัวในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนหลีกเลี่ยงการลงทุน ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ