จีนเรียกร้อง WTO ยกระดับการค้าพหุภาคี ท่ามกลางสงครามการค้ากับสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 14, 2019 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า จีนได้เรียกร้องให้องค์การการค้าโลก (WTO) เพิ่มความพยายามที่จะยกระดับระบบการค้าพหุภาคี ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่าเป็นการพาดพิงถึงการกีดกันการค้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ

จีนได้ระบุในข้อเสนอเชิงนโยบายที่ส่งถึงยัง WTO ว่า "ในฐานะเสาหลักของ WTO กลไกการยุติความขัดแย้งจะมีส่วนสำคัญในการสร้างความมั่นคงและความเชื่อมั่นให้กับระบบการค้าพหุภาคี"

"การใช้ข้อยกเว้นด้านความปลอดภัยของประเทศในทางที่ผิด หรือมาตรการฝ่ายเดียวที่ไม่สอดคล้องกับกฎของ WTO รวมถึงการใช้มาตรการเยียวยาการค้าที่มีอยู่ในทางที่ผิด ได้สร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อระเบียบการค้าสากลที่เปิดกว้าง มีอิสระ และยึดตามกฎระเบียบ" จีนกล่าว

แม้ว่าข้อเสนอดังกล่าวจะไม่ได้เอ่ยถึงสหรัฐ แต่ได้กล่าวเป็นนัยถึงคณะทำงานของปธน.ทรัมป์ ซึ่งได้เรียกเก็บภาษีครั้งใหญ่กับสินค้านำเข้าจากจีน โดยระบุว่า "แนวโน้มเมื่อเร็วๆ นี้ การใช้นโยบายเพียงฝ่ายเดียวและการกีดกันการค้ามากยิ่งขึ้นได้ส่งผลเสียอย่างร้ายแรงต่อระบบพหุภาคีและการค้าเสรี"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สหรัฐได้ตัดสินใจปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากระดับ 10% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นครั้งใหญ่ที่สุดของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน

ขณะเดียวกัน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จีนได้ตอบโต้ด้วยการเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ