ปธน.จีนเรียกร้องเอเชียผนึกกำลังเป็นหนึ่งเดียวท่ามกลางสงครามการค้ากับสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 15, 2019 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งจีน ได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆในเอเชียผนึกกำลังเป็นหนึ่งเดียวกัน ในขณะที่จีนถูกรุมเร้าไปด้วยสงครามการตอบโต้ที่ดุเดือดมากขึ้นอันเนื่องมาจากสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปธน.จีนกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุม Conference on Dialogue of Asian Civilizations ที่กรุงปักกิ่งว่า ประชาชนในเอเชียต่างต้องการให้เอเชียเปิดกว้างและเป็นหนึ่งเดียวกัน เราหวังว่า ประเทศต่างๆจะร่วมกันสร้างชุมชนแห่งเอเชียเพื่ออนาคตที่มีร่วมกันและเพื่อมวลมนุษย์

ขณะเดียวกันปธน.จีนก็ได้ย้ำถึงเรื่องจิตวิญญาณของการเปิดกว้าง การส่งเสริมการค้า และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรด้านการเงิน

ปธน.จีนกล่าวต่อไปว่า ความพยายามที่จะเปลี่ยนโฉมความเจริญของประเทศอื่นและความคิดที่ว่า ความเจริญของตนเองนั้นเหนือกว่า ถือเป็นเรื่องที่ไม่ฉลาดเท่าไรนัก

คำกล่าวดังกล่าวนับเป็นกล่าวถึงสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ผลักดันให้จีนเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินการทางการเมืองและธุรกิจที่สหรัฐมองว่าไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่และผู้แทนรัฐกว่า 2,000 รายในสาขาวัฒนธรรม การศึกษา และการท่องเที่ยว จากประเทศต่างๆ 50 ประเทศในเอเชีย และประเทศที่ได้ถูกรับเชิญได้เข้าร่วมการประชุมที่จะจัดไปจนถึงเดือนส.ค.นี้

ผู้เชี่ยวชาญด้านกิจการต่างประเทศ มองว่า จีนได้กำหนดจุดยืนของการประชุมดังกล่าวให้เป็นงานเชิงการทูตที่มีความสำคัญ เพื่อที่จะผลักดันโครงการ Belt and Road ให้ก้าวหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ