ออสเตรเลียเผยอัตราว่างงานพุ่งสูงสุดในรอบ 8 เดือน คาดกดดันให้แบงก์ชาติต้องลดดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 16, 2019 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานของออสเตรเลียเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน ขณะที่การจ้างงานเต็มเวลาลดลง ซึ่งตอกย้ำมุมมองที่ว่าธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) อาจจะถูกกดดันให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเร็วๆ นี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข้อมูลของสำนักงานสถิติระบุว่า ตัวเลขการจ้างงานใหม่ในเดือนเม.ย.อยู่ที่ระดับ 28,400 ตำแหน่ง สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 14,000 ตำแหน่ง แต่การเพิ่มขึ้นส่วนใหญ่เป็นตำแหน่งงานชั่วคราว ขณะที่ตำแหน่งงานเต็มเวลาลดลง 6,300 ตำแหน่ง

ส่วนอัตราว่างงานเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันสู่ระดับ 5.2% ในเดือนเม.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 5.1% ขณะที่อัตราการมีส่วนร่วมในตลาดแรงงาน ปรับตัวขึ้นสู่ 65.8% ซึ่งบ่งชี้ว่า ประชาชนจำนวนมากขึ้นได้ออกมาหางานทำ

ออสเตรเลียมีการจ้างงานในอัตราต่อปี 2.6% สูงกว่าการขยายตัวของจำนวนประชากรซึ่งอยู่ที่ระดับ 1.6% แต่ยังคงไม่เพียงพอที่จะรองรับปริมาณแรงงานที่พุ่งขึ้น

ทั้งนี้ RBA ได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.50% นับตั้งแต่เดือนส.ค. 2559 โดย RBA มองว่าความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานจะเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนการขยายตัวเพิ่มขึ้นของค่าจ้างและเงินเฟ้อ ขณะที่ออสเตรเลียกำลังเผชิญกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากภาวะซบเซาของตลาดอสังหาริมทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ