ธนาคารกลางจีนเตือนความขัดแย้งทางการค้ากระทบเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 19, 2019 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เตือนว่า ความไม่แน่นอนที่เกิดจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจโลก

PBOC ระบุในรายงานว่าด้วยการใช้นโยบายการเงินประจำไตรมาสแรกว่า ความขัดแย้งทางการค้าและความไม่แน่นอนด้านนโยบายคือปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญ และความไม่แน่นอนในหลายส่วนจะทำให้เศรษฐกิจประเทศต่างๆ เปราะบางมากขึ้น

ความไม่แน่นอนและผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานโลกอันเป็นผลมาจากความขัดแย้งทางการค้ากำลังค่อยๆเผยให้เห็นมากขึ้น ตั้งแต่การที่ผู้ประกอบธุรกิจชะลอการตัดสินใจลงทุน ไปจนถึงอุปสงค์ภายนอกประเทศที่ลดลงอันเนื่องมาจากภาวะห่วงโซ่อุปทานชะงักงัน

ในอนาคต ความขัดแย้งทางการค้าและความไม่แน่นอนด้านนโยบายอาจฉุดเศรษฐกิจโลกมากยิ่งขึ้นผ่านอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ความเชื่อมั่นภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจที่ลดลง รวมถึงความผันผวนของตลาดการเงิน

อย่างไรก็ดี แม้จะมีปัจจัยความไม่แน่นอนจากภายนอก แต่ PBOC คาดการณ์ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจจีนจะยังมีเสถียรภาพ โดยได้รับแรงหนุนจากปัจจัยเด่นหลายประการ

PBOC ระบุว่า จีนสามารถรับมือกับความไม่แน่นอนหลากหลายรูปแบบทั้งภายในและภายนอกประเทศ เนื่องจากผู้กำหนดนโยบายยังสามารถปรับเปลี่ยนนโยบายต่างๆได้ ทั้งยังมีเครื่องมือทางการเงินที่หลากหลาย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณความมีเสถียรภาพในไตรมาสแรกของปีนี้ โดยมีการขยายตัว 6.4% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาด สะท้อนถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่มีการขยายตัวและโครงสร้างทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ