จนท.ญี่ปุ่นเตือนสหรัฐควบคุมนำเข้ารถยนต์จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 22, 2019 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยกับผุ้สื่อข่าวในวันนี้ว่า การที่รัฐบาลสหรัฐควบคุมการนำเข้ารถยนต์นั้น จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจทั่วโลก พร้อมกับแนะนำให้ทุกฝ่ายดำเนินนโยบายการค้าอย่างสอดคล้องกับกฎระเบียบขององค์การการค้าโลก (WTO)

การแสดงความเห็นของนายซูกะมีขึ้นหลังจากกลุ่มล็อบบี้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ของญี่ปุ่นได้ระบุเมื่อวานนี้ว่า กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นมีความวิตกกังวลต่อการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่า การนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์เป็นภัยคุกคามความมั่นคงของสหรัฐ ซึ่งทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์ญี่ปุ่นกังวลว่า สหรัฐอาจจะปรับขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐและญี่ปุ่นได้ประชุมร่วมกันที่กรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ โดยทั้งสองฝ่ายยังคงมีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับการปรับลดภาษีนำเข้ารถยนต์ และผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตร อันเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการค้าทวิภาคี

สำหรับการประชุมที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ มีเป้าหมายที่จะวางกรอบการทำงานสำหรับการประชุมซัมมิตระหว่างนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ซึ่งจะมีขึ้นที่กรุงโตเกียวในวันจันทร์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ