World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 พฤษภาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 22, 2019 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนเม.ย.ร่วงลง 2.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 6.4% ส่งผลให้ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้าในเดือนเม.ย.ที่ระดับ 6.04 หมื่นล้านเยน

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภค ปรับตัวขึ้น 3.8% ในเดือนมี.ค. แตะที่ระดับ 8.688 แสนล้านเยน (ประมาณ 7.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากระดับของเดือนก่อนหน้า

-- เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐยังคงมีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับการปรับลดภาษีนำเข้ารถยนต์ และผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตร อันเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการค้าทวิภาคี

เจ้าหน้าที่เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังการประชุมในกรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐไม่ได้ระบุถึงโควตาจำกัดการส่งออกรถยนต์ของญี่ปุ่นไปยังสหรัฐ

-- สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 17 พ.ค.

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ กำลังพิจารณาที่จะขึ้นบัญชีดำบริษัทจำหน่ายกล้องวงจรปิดรายใหญ่ 5 รายของจีน ซึ่งรวมถึงบริษัท Hikvision Digital Technology และ บริษัท Dahua Technology ด้วยข้อหากระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชน

การพิจารณาข้อจำกัดต่อบริษัทเหล่านี้ มีความคล้ายกับที่สหรัฐได้กำหนดต่อบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และจะตัดขาดบริษัทเหล่านี้จากการเข้าถึงตลาดสหรัฐ และบรรดาซัพพลายเออร์อเมริกัน

-- นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยกับผุ้สื่อข่าวในวันนี้ว่า การที่รัฐบาลสหรัฐควบคุมการนำเข้ารถยนต์นั้น จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจทั่วโลก พร้อมกับแนะนำให้ทุกฝ่ายดำเนินนโยบายการค้าอย่างสอดคล้องกับกฎระเบียบขององค์การการค้าโลก (WTO)

การแสดงความเห็นของนายซูกะมีขึ้นหลังจากกลุ่มล็อบบี้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ของญี่ปุ่นได้ระบุเมื่อวานนี้ว่า กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นมีความวิตกกังวลต่อการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่า การนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์เป็นภัยคุกคามความมั่นคงของสหรัฐ ซึ่งทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์ญี่ปุ่นกังวลว่า สหรัฐอาจจะปรับขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์

-- สถานีโทรทัศน์ของทางการจีนรายงานในวันนี้ว่า สายการบินรายใหญ่ 3 แห่งของจีน ซึ่งได้แก่ แอร์ ไชน่า, ไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส และไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ได้เรียกร้องให้บริษัท โบอิ้ง โค ผู้ผลิตเครื่องบินของสหรัฐ จ่ายเงินชดเชยความเสียหายให้กับทางสายการบิน หลังจากเกิดกรณีการห้ามนำเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ขึ้นบิน และความล่าช้าของการส่งมอบเครื่องบินรุ่นดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ