"ทรัมป์"ไม่กดดันญี่ปุ่นทำข้อตกลงการค้า พร้อมรอญี่ปุ่นเสร็จสิ้นการเลือกตั้งส.ว.เดือนก.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 26, 2019 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เปิดเผยในวันนี้ว่า เขาจะไม่ผลักดันการทำข้อตกลงการค้าทวิภาคีกับญี่ปุ่น ก่อนที่ญี่ปุ่นจะจัดการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาในเดือนก.ค.นี้

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวผ่านข้อความทางทวิตเตอร์ หลังเล่นกอล์ฟกับนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ในการเดินทางเยือนญี่ปุ่นวันที่ 2 ในวันนี้

"การเจรจาการค้าของเรากับญี่ปุ่นมีความคืบหน้าดีเยี่ยม สินค้าเกษตรและเนื้อวัวมีบทบาทสำคัญอย่างมาก" ทรัมป์ทวีต ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า เขาจะไม่กดดันให้นายอาเบะต้องรีบสรุปการเจรจาข้อตกลงทวิภาคี เมื่อผู้นำทั้งสองประชุมร่วมกันอย่างเป็นทางการในวันจันทร์นี้

ทั้งนี้ นายกฯอาเบะและปธน.ทรัมป์เล่นกอล์ฟด้วยกันใกล้กับกรุงโตเกียวในวันนี้ ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการเดินทางเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ 4 วันของผู้นำสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเล่นกอล์ฟเป็นกิจกรรมที่กลายเป็นธรรมเนียมเมื่อผู้นำทั้งสองพบปะกัน โดยนายอาเบะและนายทรัมป์ออกรอบกัน 5 ครั้งนับตั้งแต่ที่นายทรัมป์เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2560 ซึ่งครั้งล่าสุดคือในระหว่างการเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันของนายอาเบะเมื่อช่วงปลายเดือนเม.ย.

นอกจากสองผู้นำแล้ว ยังมีนายอิซาโอะ อาโอกิ โปรกอล์ฟชาวญี่ปุ่น มาร่วมเล่นกอล์ฟในเช้านี้ด้วย ซึ่งมีขึ้นที่สนามกอล์ฟ โมบาระ คันทรี่ คลับ ในจังหวัดชิบะ

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นได้แสดงความหวังว่า นายกฯอาเบะและปธน.ทรัมป์อาจใช้บรรยากาศที่ผ่อนคลายและไม่เป็นทางการของสนามกอล์ฟในการหารือประเด็นต่าง ๆ เช่น การค้าทวิภาคี อาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ และสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ