ที่ประชุมรมว.คลัง-ผู้ว่าแบงก์ชาติกลุ่ม G20 เล็งถกประเด็นการค้าและการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 27, 2019 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาซูกุ เอซาคาวะ รมช.คลังฝ่ายกิจการต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G20 ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนหน้านั้น มีแนวโน้มที่จะหารือกันในประเด็นการค้าที่ไม่สมดุล รวมทั้งประเด็นการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา และมาตรการอุดหนุของรัฐบาล

"เราไม่เพียงแต่จะหารือกันในประเด็นการค้าที่ไร้สมดุลระหว่างจีนและสหรัฐเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประเด็นอื่นๆ ซึ่งได้แก่ แนวทางการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา การจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นจากมาตรการอุดหนุนของรัฐบาลซึ่งเป็นการบิดเบือนตลาด" นายเอซาคาวะกล่าวในการประชุมนักวิเคราะห์จากประเทศสมาชิก G20 หรือที่เรียกกว่า "Think 20"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลง ขณะที่หลายฝ่ายยังคงกังวลว่า การละเมิดสิทธิด้านทรัพย์สินทางปัญญาและมาตรการอุดหนุนนั้น จะส่งผลกระทบต่อการแข่งขันที่เปิดกว้างและเป็นธรรมในตลาดโลก

นายเอซาคาวะกล่าวว่า การประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G20 จะจัดขึ้นที่เมืองฟูกุโอกะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ในวันที่ 8 มิ.ย.นี้ โดยรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่ม G20 จะหารือกันเกี่ยวกับกฎระเบียบด้านการจัดเก็บภาษีระหว่างประเทศสำหรับบริษัทข้ามชาติ เช่น กูเกิล แอปเปิล เฟซบุ๊ก และอเมซอน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการหลีกเลี่ยงภาษี

นอกจากนี้ คาดว่าที่ประชุมจะมีการอภิปรายเกี่ยวกับโครงการโครงสร้างพื้นฐานในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ท่ามกลางความกังวลที่ว่าบาง ประเทศกำลังได้รับผลกระทบจากปัญหาหนี้สินจำนวนมาก ภายใต้โครงการการจัดหาเงินทุนของจีน

ทั้งนี้ นายเอซาคาวะจะเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G20 ในฐานะตัวแทนของเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นซึ่งนำโดยนายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น โดยนายอาโสะจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าว ก่อนที่การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 จะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนมิ.ย.ที่เมืองโอซาก้า ทางตะวันตกของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ