ผู้ว่าการ BOJ เตือนศก.โลกเสี่ยงเผชิญขาลง จากผลกระทบข้อพิพาทการค้า,ศก.จีนชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 27, 2019 19:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในการประชุมสัมนานักวิเคราะห์จากประเทศสมาชิก G20 หรือที่เรียกกว่า "Think 20" ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโตเกียวในวันนี้ว่า เศรษฐกิจโลกมีความไม่แน่นอนสูงมาก และมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับความเสี่ยงขาลง อันเนื่องมาจากข้อพิพาทการค้า การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และความไม่แน่นอนของการที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

นายคุโรดะกล่าวว่า แม้เขาคาดว่าเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2562 โดยได้ปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นด้านการคลังในจีนและประเทศอื่นๆในภูมิภาคเอเชีย แต่เศรษฐกิจโลกยังคงมีความไม่แน่นอนที่สูงมาก และมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง

อย่างไรก็ตาม นายคุโรดะได้ตั้งข้อสังเกตในด้านบวกว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับกระแสเงินทุนไหลออกจากประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ และความกังวลเกี่ยวกับการอ่อนค่าของสกุลเงินต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมานั้น ได้เริ่มบรรเทาลงแล้ว

นอกจากนี้ นายคุโรดะกล่าวว่า การประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G20 ซึ่งญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในวันที่ 8-9 มิ.ย.นั้น ที่ประชุมจะหารือกันเกี่ยวกับดุลบัญชีเดินสะพัด รวมทั้งจะอภิปรายในประเด็นที่ว่า มาตรการการค้าทวิภาคีจะไม่ใช่แนวทางในการแก้ไขภาวะการค้าที่ไร้ความสมดุล

ทางด้านนายมาซาซูกุ เอซาคาวะ รมช.คลังฝ่ายกิจการต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้เช่นกันว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G20 มีแนวโน้มที่จะหารือกันในประเด็นการค้าที่ไม่สมดุล รวมทั้งประเด็นการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา และมาตรการอุดหนุนของรัฐบาล นอกจากนี้ ที่ประชุมจะหารือกันเกี่ยวกับกฎระเบียบด้านการจัดเก็บภาษีระหว่างประเทศสำหรับบริษัทข้ามชาติ เช่น กูเกิล แอปเปิล เฟซบุ๊ก และอเมซอน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการหลีกเลี่ยงภาษี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ