World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 28 พฤษภาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 28, 2019 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนขานรับข่าวบริษัทเฟียต ไครสเลอร์ เสนอควบรวมกิจการกับบริษัทคู่แข่งอย่าง เรโนลต์ นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายยังได้แรงหนุนส่วนหนึ่งจากผลการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป หลังนักลงทุนคลายกังวลที่พรรคการเมืองที่ไม่สนับสนุนสหภาพยุโรป (EU) ได้รับคะแนนเสียงไม่มากอย่างที่วิตกกังวล

-- ตลาดการเงินขานรับ เฟียต-ไครสเลอร์ บริษัทรถยนต์สัญชาติอิตาลี-สหรัฐ ยื่นข้อเสนอควบรวมกิจการกับ เรโนลต์ คู่แข่งจากฝรั่งเศส โดยหุ้นเฟียต ไครสเลอร์ พุ่งขึ้นถึง 20% ในตลาดหุ้นอิตาลีเมื่อเช้าวานนี้ ขณะที่หุ้นเรโนลต์ พุ่ง 18% ในตลาดหุ้นฝรั่งเศส

ทั้งนี้ บริษัท เฟียต ไคร์สเลอร์ ออโต้โมบิลส์ เอ็นวี ได้ยื่นข้อเสนอควบรวมกิจการกับบริษัท เรโนลต์ เอสเอ เมื่อวานนี้ ซึ่งหากข้อเสนอได้รับการอนุมัติ จะก่อให้เกิดเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 3 ของโลก

หากข้อเสนอได้รับการอนุมัติจากทั้งสองฝ่าย บริษัทที่ควบรวมกันจะผลิตรถยนต์ได้ 8.7 ล้านคันต่อปี และจะมีส่วนแบ่งในทุกเซกเมนต์ตลาด ตั้งแต่รถยนต์กระแสหลักและรถขนาดเล็ก ไปจนถึงรถหรูและรถบรรทุก

-- นายอูกัสโต ซานโตส ซิลวา รัฐมนตรีต่างประเทศของกรีซได้แสดงความพอใจต่อผลการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป โดยกล่าวว่า ผลการเลือกตั้งแสดงให้เห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ยังคงรวมตัวกันต่อไป นอกจากนี้ ประชาชนยังได้โหวตสนับสนุนพรรคที่มีนโยบายหนุนการรวมตัวใน EU" นายซานโตส ซิลวา กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับนายสเตฟ บล็อค รัฐมนตรีต่างประเทศของเนเธอร์แลนด์เมื่อวานนี้

การเลือกตั้งรัฐสภายุโรปซึ่งมีขึ้นในระหว่างวันที่ 23 - 26 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น ถือเป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 9 นับตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งแรกเมื่อปี 2522 โดยปัจจุบันรัฐสภายุโรปมีสมาชิกทั้งสิ้น 751 คน ซึ่งเข้ามาทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประชาชนกว่า 512 ล้านคนจาก 28 ประเทศสมาชิก

-- บิตคอยน์ดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ โดยทะยานขึ้นถึง 10% แตะระดับเกือบ 9,000 ดอลลาร์ และทำสถิติปรับตัวในเวลา 1 เดือนที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่ปี 2560

บิตคอย์ได้แรงหนุนจากการที่บริษัทรายใหญ่หันมาให้ความสนใจสกุลเงินดิจิทัลกันมากขึ้น ซึ่งรวมถึงบริษัท เอทีแอนด์ที โดยทางบริษัทประกาศว่าจะอนุญาตให้ลูกค้าสามารถชำระค่าใช้จ่ายผ่านทางสกุลเงินดิจิทัล รวมทั้งรายงานข่าวที่ว่า บริษัท ฟิเดลิตี อินเวสเมนท์ ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทจัดการสินทรัพย์รายใหญ่ที่สุดในโลก จะเริ่มทำการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลสำหรับนักลงทุนสถาบัน

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยขณะที่เดินทางเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการว่า สหรัฐยังไม่พร้อมที่จะทำข้อตกลงการค้ากับจีน โดยเขากล่าวเมื่อวานนี้ในการแถลงการณ์ร่วมกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นว่า จีนต้องการทำข้อตกลง แต่เราไม่พร้อมที่จะทำ และปธน.ทรัมป์ระบุว่า การเก็บภาษีของสหรัฐกับสินค้านำเข้าจากจีนอาจเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยปธน.ทรัมป์แสดงความเห็นดังกล่าวหลังการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนหยุดชะงักเมื่อต้นเดือนนี้ และแต่ละฝ่ายต่างกล่าวโทษกัน

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า อาลีบาบา บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอี-คอมเมิร์ซของจีน กำลังเตรียมเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นฮ่องกง เพื่อระดมทุน 2 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากที่เคยทำสถิติ IPO ในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อปี 2557

ทั้งนี้ การเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงจะทำให้อาลีบาบาใกล้ชิดกับนักลงทุนในประเทศมากขึ้น เพิ่มความหลากหลายของช่องทางในการระดมทุน และเพิ่มสภาพคล่อง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งหลังจากรัฐบาลสหรัฐขึ้นบัญชีดำบริษัทเทคโนโลยีของจีน

-- รัฐบาลจีนได้เข้าควบคุมกิจการธนาคารเปาซาง แบงก์ โค (Baoshang Bank Co.) โดยระบุว่า ธนาคารแห่งนี้มีความเสี่ยงด้านสินเชื่อที่ร้ายแรง

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปีที่รัฐบาลจีนเข้ายึดกิจการธนาคารพาณิชย์ โดยธนาคารเปาซางประสบปัญหาที่เกิดจากการทำธุรกรรมปล่อยกู้นอกบัญชีซึ่งธนาคารขนาดเล็กของจีนใช้ในการหลีกเลี่ยงกฎเกณฑ์ที่จำกัดการปล่อยกู้ให้กับผู้กู้ที่ขาดคุณสมบัติเหมาะสม และเพื่อหลบเลี่ยงมาตรการเพิ่มทุนและการตั้งสำรอง ซึ่งสร้างความวิตกให้กับนักลงทุนเกี่ยวกับคุณภาพที่แท้จริงของสินทรัพย์ธนาคารเหล่านั้น

บริษัทไชน่า อินเตอร์เนชันแนล แคปิตอล คอร์ป ระบุว่า ข่าวรัฐบาลจีนประกาศยึดกิจการธนาคารเปาซางได้สร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุนในตลาด และเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ฉุดหุ้นกลุ่มธนาคารของจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงร่วงลงในการซื้อขายเมื่อวานนี้

-- นายมาซาซูกุ เอซาคาวะ รมช.คลังฝ่ายกิจการต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยวานนี้ว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G20 ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนหน้านั้น มีแนวโน้มที่จะหารือกันในประเด็นการค้าที่ไม่สมดุล รวมทั้งประเด็นการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา และมาตรการอุดหนุของรัฐบาล นอกจากนี้ ที่ประชุมจะหารือกันเกี่ยวกับกฎระเบียบด้านการจัดเก็บภาษีระหว่างประเทศสำหรับบริษัทข้ามชาติ เช่น กูเกิล แอปเปิล เฟซบุ๊ก และอเมซอน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการหลีกเลี่ยงภาษี

"เราไม่เพียงแต่จะหารือกันในประเด็นการค้าที่ไร้สมดุลระหว่างจีนและสหรัฐเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประเด็นอื่นๆ ซึ่งได้แก่ แนวทางการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา การจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นจากมาตรการอุดหนุนของรัฐบาลซึ่งเป็นการบิดเบือนตลาด" นายเอซาคาวะกล่าวในการประชุมนักวิเคราะห์จากประเทศสมาชิก G20 หรือที่เรียกกว่า "Think 20"

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ร่วงลงสู่ระดับ 97.9 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 101.6 จุดในเดือนเม.ย. เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.ซึ่งอยู่ที่ระดับ 97.9 นั้น ถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีนี้ นอกจากนี้ ดัชนีที่เคลื่อนไวต่ำกว่าระดับ 100 บ่งชี้ว่า ผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นลบต่อเศรษฐกิจมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก

-- รัฐบาลอินโดนีเซียได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัท อินเพ็กซ์ คอร์ป ออฟ เจแปน เกี่ยวกับกรอบการพัฒนาแหล่งก๊าซแอลเอ็นจีวงเงิน 2 หมื่นล้านดอลลาร์ และข้อตกลงดังกล่าวคาดว่า จะมีการลงนามนอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ที่โอซาก้าในเดือนมิ.ย.นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แถลงการณ์ของกระทรวงพลังงานและทรัพยากรแร่ระบุว่า หลังจากที่ได้มีการเจรจาต่อรองถึงกว่า 20 ปี ทั้งสองฝ่ายก็สามารถบรรลุข้อตกลงแบบที่ได้ประโยชน์ทั้งคู่ โดยอินโดนีเซียจะได้ถือหุ้น 50% ในการผลิตจากแหล่ง Masela ทางตะวันออกของจังหวัดมาลุกุ

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยเยอรมนีและอียูเตรียมเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภค ส่วนสหรัฐเตรียมเปิดเผยราคาบ้านเดือนมี.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.จาก Conference Board และดัชนีการผลิตเดือนพ.ค. จากเฟดสาขาดัลลัส

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เตรียมเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนพ.ค. ขณะที่เยอรมนีเตรียมเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนพ.ค. ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีการผลิตเดือนพ.ค.จากเฟดสาขาริชมอนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ