ผลการศึกษาชี้กลุ่มธุรกิจ SMEs เยอรมนีมั่นใจจีนเป็นคู่ค้าที่น่าเชื่อถือมากกว่าสหรัฐและอังกฤษ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 28, 2019 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการศึกษาซึ่งมีการเผยแพร่โดยธนาคารคอมเมิร์ซแบงก์ของเยอรมนี ระบุว่า กลุ่มบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง (SMEs) ของเยอรมนีกำลังประเมินว่า จีนเป็นคู่ค้าที่น่าเชื่อถือมากกว่าสหรัฐและอังกฤษ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการศึกษาที่จัดทำโดย Forsa ซึ่งเป็นสถาบันสำรวจความคิดเห็นของเยอรมนี ระบุว่า 30% ของ SMEs เยอรมนีที่ได้รับการสำรวจครั้งนี้ มีความเชื่อถือจีนในฐานะคู่ค้า ส่วน 17% มองว่าสหรัฐเป็นคู่ค้าที่เชื่อถือได้ในปัจจุบัน ขณะที่ 8% มีความเชื่อถือต่อคู่ค้าอังกฤษ

นายโฮลเกอร์ บิงแมน ประธานสมาพันธ์การค้าส่ง การค้าต่างประเทศ และภาคบริการของเยอรมัน (BGA) และเป็นผู้สนับสนุนการศึกษาครั้งนี้ กล่าวว่า "การสร้างสถานการณ์หรือการผูกขาดถือเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้องในการทำธุรกิจ"

ผลสำรวจระบุว่า เกือบครึ่งหนึ่งของบริษัทที่ได้รับการสำรวจจำนวน 2,000 แห่งนั้น ได้แสดงความกังวลว่า ธุรกิจของตนจะได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งทางการค้าโลกที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ 42% ของ SMEs เยอรมนีที่ได้รับการสำรวจได้แสดงความกังวลว่า นโยบายการค้าและต่างประเทศของสหรัฐจะทำให้ธุรกิจของพวกเขาได้รับความเสียหาย

นอกจากนั้น ผลสำรวจยังระบุว่า กว่า 75% ของ SMEs เยอรมนีในอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม และยาสูบ มีความกังวลว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศจะส่งผลต่อธุรกิจของตน

"เราสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลช่วยส่งเสริมระบบการค้าโลกแบบพหุภาคีบนพื้นฐานของกฎระเบียบ เพื่อทำให้เกิดการค้าที่ยั่งยืนและมีการจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพอย่างเท่าเทียมกัน" นายบิงแมนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ