World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 พฤษภาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 30, 2019 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาโกโตะ ซากุระอิ ผู้บริหารของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ออกโรงเตือนถึงการผ่อนปรนมาตรการกระตุ้นอย่างไม่ระมัดระวังเพียงที่จะกระตุ้นราคาให้ได้ตามเป้าหมาย และระบุว่า ความพยายามที่จะบรรลุเป้าหมายที่ 2% ของ BOJ นั้น ต้องสะดุดเพราะการดำเนินการของบริษัทต่างๆเพื่อที่จะกระตุ้นความสามารถในการผลิต ในขณะที่บริษัทต่างๆต้องรับมือกับภาวะขาดแคลนแรงงานด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และการลงทุนในระบบออโตเมชั่นมากกว่าที่จะขึ้นค่าแรง

-- สื่อสหรัฐรายงานว่า สหรัฐได้ส่งคำเตือนถึงกลุ่มประเทศในยุโรปว่าอาจเผชิญกับการคว่ำบาตร หาก INSTEX (ตราสารเพื่อสนับสนุนการแลกเปลี่ยนทางการค้า) ที่อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนีจัดตั้งขึ้น เพื่อเป็นกลไกใหม่ในการอำนวยความสะดวกด้านการค้ากับอิหร่าน เริ่มมีผลบังคับใช้งานจริง

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกซึ่งรวมถึงยอดขายของธุรกิจค้าปลีกออฟไลน์และออนไลน์รายใหญ่รวมกันจำนวน 26 แห่ง ปรับตัวขึ้น 3.5% ในเดือนเม.ย. แตะที่ระดับ 10.45 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 8.77 พันล้านดอลลาร์ โดยปัจจัยที่ทำให้ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้น มาจากยอดขายออนไลน์ของห้างสรรพสินค้าที่ให้บริการจัดส่งสินค้าได้รวดเร็วในวงกว้างมากขึ้น

-- ธนาคารกลางเม็กซิโกปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2562 ลงสู่ระดับ 0.8% - 1.8% จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.พ.ที่ระดับ 1.1% - 2.1% ซึ่งเป็นการปรับลดการคาดการณ์เศรษฐกิจติดต่อกัน 2 ไตรมาสในปีนี้ โดยให้เหตุผลว่า "การปรับลดการคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2562 สะท้อนให้เห็นถึงความจริงที่ว่า ภาวะเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสแรกมีการขยายตัวน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้"

-- ประธานาธิบดีเรเซฟ ตอยยิป เออร์โดกัน แห่งตุรกี และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เห็นพ้องเรื่องการพบปะกันนอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ที่จะจัดขึ้นที่เดือนมิ.ย.นี้ หลังจากที่ผู้นำทั้ง 2 ประเทศได้พูดคุยทางโทรศัพท์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยในระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์นั้น นายเออร์โดกันได้ย้ำถึงข้อเสนอเรื่องการจัดตั้งคณะทำงานของตุรกีขึ้นมา เพื่อดูแลประเด็นที่สหรัฐวิตกกังวลเกี่ยวกับการซื้อระบบป้องกันขีปนาวุธ S-400 ของรัสเซีย

-- นักวิเคราะห์จากเบนช์มาร์ค มิเนรัล อินเทลลิเจนซ์ ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านอุตหกรรมระบุว่า การที่จีนครองตลาดโลกสำหรับการส่งออกแร่หายากนั้น ทำให้จีนมีขีดความสามารถที่จะใช้แร่หายากเป็นอาวุธในการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ เนื่องจากสหรัฐต้องพึ่งพาแร่หายากจากจีนประมาณ 80% อาทิ บริษัทล็อคฮีด มาร์ติน คอร์ปของสหรัฐใช้แร่หายากในการผลิตเครื่องบินรบ F-35 รวมไปถึงการผลิตขีปนาวุธนำวิถี และเลเซอร์

-- นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในการแถลงข่าวในวันนี้ว่า จีนยังเต็มใจที่จะตอบสนองความต้องการแร่หายากจากประเทศอื่นๆ อย่างเหมาะสม พร้อมกับชี้ด้วยว่า จีนไม่สามารถยอมรับได้ หากประเทศต่างๆ ใช้แร่หายากของจีนเพื่อผลิตสินค้าที่จะกลับมาส่งผลกระทบต่อจีน แต่ไม่ระบุถึงชื่อประเทศแต่อย่างใด

-- นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้ออกตัวสนับสนุนบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ธุรกิจเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน แม้หัวเว่ยถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำก็ตาม โดยผู้นำมาเลเซียให้เหตุผลไว้ว่า อุปกรณ์ของหัวเว่ย "ทันสมัยกว่าเทคโนโลยีสหรัฐ" และจะใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ