ซีอีโอนิสสันเล็งหารือประธานเฟียต ไครสเลอร์เรื่องแผนควบกิจการเรโนลต์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 31, 2019 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรโตะ ไซคาวา ซีอีโอของบริษัทนิสสัน มอเตอร์ เปิดเผยในวันนี้ว่า เขาตั้งใจจะพบปะกับนายจอห์น เอลคานน์ ประธานบริษัท เฟียต ไครสเลอร์ ออโตโมบิลส์ (FCA) เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนการของเฟียต ไครสเลอร์ ที่จะควบกิจการกับบริษัท เรโนลต์ เอสเอ ซึ่งเป็นหุ้นส่วนพันธมิตรของนิสสันมานานถึง 20 ปี

นายไซคาวาไม่ได้ชี้แจงว่า ตนเองเห็นด้วยกับแผนการควบรวมกิจการระหว่างเรโนลต์และ FCA หรือไม่ แต่ระบุว่า ต้องการที่จะตรวจสอบผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับการดำเนินธุรกิจของนิสสัน โดยข้อตกลงดังกล่าวจะสร้างกลุ่มบริษัทผลิตรถยนต์ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกในด้านปริมาณการผลิต

นายไซคาวากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ผมต้องการที่จะพบปะกับนายเอลคานน์" โดยเสริมว่า ยังไม่มีการกำหนดสถานที่และวันประชุมดังกล่าว

นายไซคาวาระบุว่า เขาได้โต้ตอบทางอีเมลกับนายเอลคานน์ ประธาน FCA

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ในการประชุมระหว่างนิสสัน เรโนลต์ และ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ป เมื่อวันพุธใกล้กับกรุงโตเกียวนั้น นายเธียรี โบลเลอร์ ซีอีโอของเรโนลต์ และนายฌอง-โดมินิค เซนอร์ด ประธานบริษัท ได้เปิดเผยแผนควบกิจการกับ FCA ต่อนิสสันและมิตซูบิชิ และขอการสนับสนุนจากทั้ง 2 บริษัท

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การควบรวมกิจการระหว่างเรโนลต์และกลุ่ม FCA จะมีขนาดเป็นรองก็แค่เพียงโฟลค์สวาเกน เอจีและโตโยตา มอเตอร์ คอร์ป เท่านั้น

หากนิสสัน และ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ถูกรวมอยู่ในแผนควบรวมกิจการของ FCA-เรโนลต์ ยอดขายรถยนต์ของกลุ่มบริษัทนี้จะอยู่ที่ 15.6 ล้านคัน สูงกว่ายอดขายของโฟลค์สวาเกนที่ 10.83 ล้านคันในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ