ผู้เชี่ยวชาญชี้ทั่วโลกเผชิญความท้าทายจากสงครามการค้า-โลกร้อน แต่ยังแก้ไขได้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 31, 2019 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจ "Economic Research Institute" เผยแพร่บทวิเคราะห์ เรื่อง "คาซัคสถานกับโลกโลกาภิวัตน์: ความท้าทายและโอกาส" ซึ่งจัดทำขึ้นเป็นพิเศษสำหรับการประชุม AEF โดยบทวิเคราะห์ดังกล่าวครอบคลุมถึงข้อเสนอแนะและมาตรการเชิงปฏิบัติ เพื่อช่วยให้โลกเผชิญหน้ากับความท้าทายยุคใหม่

โดยผู้เชี่ยวชาญเห็นพ้องว่า โลกกำลังประสบกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก อันเนื่องมาจากสงครามการค้า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของตลาดแรงงานซึ่งมีสาเหตุมาจากการพัฒนาทางเทคโนโลยี อย่างไรก็ตาม แม้มีความเสี่ยงทางการเมืองและเศรษฐกิจ แต่ก็เป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องหาปัจจัยการเติบโต และมองหาทางออกให้กับวิกฤตการณ์เหล่านี้อย่างมีเป้าหมาย

ความเสี่ยงที่โลกเผชิญ ซึ่งรวมถึงสงครามการค้า การแข่งขันทางด้านเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภัยคุกคามจากการพึ่งพาไซเบอร์ ความไม่เสมอภาคที่เพิ่มขึ้น และปัญหาอื่น ๆ อีกมากมาย ส่งผลให้รัฐต่าง ๆ ต้องเตรียมพร้อมสำหรับการดำเนินการอย่างมีเป้าหมายร่วมกัน

นายมอริซ ออบส์เฟลด์ ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย และอดีตหัวหน้านักเศรษฐกรของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า "พลวัตทางการเมืองในปัจจุบันก่อให้เกิดวงจรของปัญหา ซึ่งหากไม่มีมาตรการดำเนินการร่วมกัน สภาพเศรษฐกิจและสังคมจะเสื่อมถอย"

อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจสมัยใหม่ไม่ได้มาพร้อมความเสี่ยงเท่านั้น แต่ยังนำมาซึ่งโอกาสสำหรับการเติบโตด้วย

นางคริสทีน ลาการ์ด กรรมการผู้จัดการ IMF ระบุว่า "การเปลี่ยนแปลงและการบูรณาการทางเทคโนโลยีนำมาซึ่งประโยชน์ต่าง ๆ ผ่านการเพิ่มผลิตภาพและกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ขณะเดียวกันก็สร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยุ่งยาก และส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงาน"

ผู้เชี่ยวชาญได้เน้นย้ำว่า ประชาชน ทุนมนุษย์ และเมืองสมัยใหม่ที่พัฒนาแล้ว สามารถสร้างการเติบโตในสภาวการณ์เหล่านี้ได้

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญยังได้ชี้ด้วยว่า เมืองที่มีการจัดการและการวางแผนที่ดี สามารถใช้ประโยชน์จากความเป็นเมือง เพื่อสร้างการเติบโตและรักษาการเติบโตได้

เพื่อแก้ปัญหานี้ เหล่าผู้เชี่ยวชาญมองว่า โลกจำเป็นต้องเติบโตให้ได้อย่างยั่งยืนและทั่วถึงมากขึ้น เพื่อยกระดับมาตรฐานการครองชีพของประชาชนทั่วโลก ความเป็นผู้ประกอบการแบบเกื้อกูลสังคมถือเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังสำหรับความก้าวหน้าทางสังคม-เศรษฐกิจ เพราะช่วยสร้างโอกาสการเติบโตใหม่ ๆ สำหรับธุรกิจ ตลอดจนปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ