World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 มิถุนายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 4, 2019 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 50.5 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2552 จากระดับ 52.6 ในเดือนเม.ย.

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังเริ่มการสอบสวนว่า บริษัทอเมซอน แอปเปิล เฟซบุ๊ก และ กูเกิล ทำการผูกขาดตลาดหรือไม่ ซึ่งจะเป็นการสอบสวนในวงกว้างครั้งแรกสำหรับบรรดาบริษัทขนาดใหญ่ที่สุดของโลก

-- สถาบันจัดซื้อและจัดการวัสดุของสิงคโปร์ (SIPMM) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตร่วงลง สู่ระดับ 49.9 ในเดือนพ.ค. โดยลดลงต่ำกว่าระดับ 50 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2559 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของสิงคโปร์หดตัวลง เนื่องจากความตึงเครียดด้านการค้าและการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกเป็นปัจจัยที่ถ่วงเศรษฐกิจของสิงคโปร์

-- นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ เปิดเผยในการประชุมสัมนาแห่งหนึ่งซึ่งจัดขึ้นที่เมืองชิคาโก เมื่อวานนี้ว่า เฟดจำเป็นต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ เพื่อกระตุ้นเงินเฟ้อ และเพื่อรับมือกับความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะเผชิญภาวะขาลง อันเนื่องมาจากสงครามการค้าที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น

-- สำนักงานสถิติของออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยยอดค้าปลีกของออสเตรเลียลดลงเกินคาด 0.1% ในเดือนเม.ย. ต่ำกว่าที่ตลาดการเงินคาดไว้ว่า อาจเพิ่มขึ้น 0.2% ซึ่งเป็นผลจากยอดค้าปลีกที่ร่วงลงอย่างรุนแรงในรัฐนิวเซาธ์ เวลส์และรัฐควีนสแลนด์ และยอดค้าปลีกยังลดลงรายเดือนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยับขึ้นเพียง 0.7% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยอยู่ต่ำกว่า 1% เป็นเวลา 5 เดือนแล้วนับตั้งแต่เดือนม.ค.

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ลงสู่ระดับ 1.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้ เนื่องจากการชะลอตัวของอัตราเงินเฟ้อและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

-- นายแม็กซิม โอเรชกิน รัฐมนตรีว่าการพัฒนาเศรษฐกิจของรัสเซีย คาดการณ์ว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของรัสเซียในปีนี้จะขยายตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 1.3%

-- ญี่ปุ่นเตรียมวางแผนออกกฎหมายสั่งห้ามร้านค้า อาทิ ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายยา และห้างสรรพสินค้า แจกถุงพลาสติกให้ลูกค้าแบบไม่คิดเงิน เพื่อแก้ปัญหามลพิษทางทะเลที่เกิดจากขยะพลาสติก

-- สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า นายคิม ย็อค ชอล หัวหน้าคณะเจรจาที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการประชุมซัมมิตในกรุงฮานอยระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐในเดือนก.พ.ที่ผ่านมานั้น ยังมีชีวิตแม้จะถูกคุมขังอยู่ก็ตาม

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า ทางการจีนได้ออกประกาศเตือนบริษัทและนักท่องเที่ยวชาวจีนในวันนี้ ถึงความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจและเดินทางท่องเที่ยวในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ