กลุ่มผู้นำเข้าของจีนเตรียมยื่นขอยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 5, 2019 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้นำเข้าของจีนเตรียมยื่นคำร้องขอยกเว้นภาษีนำเข้าจากสหรัฐมากกว่า 700 รายการในการทำสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ หลังจากที่กระทรวงการคลังจีนระบุว่า จะเริ่มเปิดรับการยื่นคำร้องดังกล่าว

เว็บไซต์ของกระทรวงการคลังจีนระบุว่า รายการสินค้าที่อาจได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้าได้แก่ เนื้อสัตว์ อาทิ เนื้อวัวและเนื้อหมู ถั่วเหลือง ถ่านหิน และ เศษทองแดง

ส่วนสินค้าอื่นๆ ที่อยู่ในรายการดังกล่าว รวมถึง รถแทร็กเตอร์ รถจักรยานยนต์ รถจักรยานเสือภูเขา และ อุปกรณ์การแพทย์บางประเภท

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์จีนออกแถลงการณ์ ระบุว่า ความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขผ่านทางการเจรจาต่อไป

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนจะพิจารณายกเว้นภาษีนำเข้าที่ได้กำหนดไว้ในเดือนก.ค.ปีที่แล้วสำหรับสินค้าสหรัฐมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อตอบโต้มาตรการเก็บภาษีของสหรัฐ นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จีนได้กำหนดภาษีเพิ่มเติมสำหรับสินค้านำเข้าอีกหลายพันรายการ เนื่องจากสงครามการค้าที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น

รัฐบาลจีนเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า จะเริ่มโครงการยกเว้นภาษีท่ามกลางความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบของสงครามการค้าที่ยืดเยื้อต่อเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวอยู่แล้ว

บรรดาผู้ยื่นคำร้องจะมีเวลาตั้งแต่วันที่ 3 มิ.ย.-5 ก.ค.นี้ สำหรับการยื่นคำร้องขอยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้า ส่วนการขอยกเว้นภาษีรอบที่สองนั้น จะเป็นการขอยกเว้นภาษีนำเข้าที่กำหนดไว้ต่อสินค้านำเข้ามูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ