G20 หวังเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บภาษียักษ์ใหญ่ออนไลน์ "กูเกิล-เฟซบุ๊ก"

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 7, 2019 01:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดเปิดเผยร่างแถลงการณ์ของบรรดารัฐมนตรีคลังกลุ่ม G20 ระบุว่า G20 จะใช้ความพยายามในการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษีต่อบริษัทยักษ์ใหญ่ในธุรกิจออนไลน์ เช่น กูเกิล และเฟซบุ๊ก

ทั้งนี้ G20 จะจัดการประชุมระดับรัฐมนตรี ซึ่งประกอบด้วยรัฐมนตรีคลัง และผู้ว่าการธนาคารกลาง ในวันที่ 8-9 มิ.ย. ที่เมืองฟูกูโอกะของญี่ปุ่น

ส่วนการประชุมสุดยอด G20 ซึ่งจะเป็นการประชุมระดับผู้นำประเทศ จะมีขึ้นที่นครโอซากาของญี่ปุ่น ในวันที่ 28-29 มิ.ย.

ร่างแถลงการณ์ของบรรดารัฐมนตรีคลัง และผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G20 เตือนว่า เศรษฐกิจโลกจะยังคงเผชิญความเสี่ยงจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างชาติมหาอำนาจ ขณะที่ G20 เรียกร้องให้ธนาคารกลางใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเพื่อหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

"เราจะยังคงให้ความร่วมมือในการสนับสนุนระบบภาษีระหว่างประเทศที่ยั่งยืน และยุติธรรม รวมทั้งขานรับความร่วมมือระหว่างประเทศในการส่งเสริมนโยบายภาษีที่สนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ" แถลงการณ์ระบุ

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตานายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดพบปะกับนายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ในการประชุมกลุ่ม G20 ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

การพบปะกันระหว่างนายมนูชินและนายอี้ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่เจรจาการค้าคนสำคัญของทั้งสองฝ่ายนั้น ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนหยุดชะงักลงในเดือนที่แล้ว

นอกจากนี้ นายมนูชินจะจัดการประชุมทวิภาคีกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศอื่นๆในกลุ่ม G20 อีก 9 ราย ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น, เยอรมนี และนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB)

ทั้งนี้ กลุ่ม G20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล สหราชอาณาจักร แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐ และสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ