"โกลด์แมน แซคส์" คาดเงินหยวนอ่อนค่าหลุดระดับ 7 หยวนต่อดอลลาร์ภายใน 3 เดือนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 10, 2019 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า สกุลเงินหยวนของจีนจะอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำกว่า 7 หยวนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 10 ปี ภายใน 3 เดือนนี้

นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า โกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับลดคาดการณ์ค่าเงินหยวนต่อดอลลาร์สหรัฐลง เนื่องจากมองว่าทางการจีนอาจจะปล่อยให้เงินหยวนอ่อนค่าลงเพื่อชดเชยผลกระทบที่เกิดจากการถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าของสหรัฐ ซึ่งแม้จะเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายของจีนไม่ต้องการให้เงินหยวนอ่อนค่าลงต่ำกว่าระดับดังกล่าว แต่ก็มีแนวโน้มว่า เงินหยวนอาจอ่อนค่าลงจนต่ำกว่าดับ 7 หยวนต่อดอลลาร์ต่อไป

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ คาดว่า สกุลเงินหยวนของจีนจะอ่อนค่าลงสู่ระดับ 7.05 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐในอีก 3 เดือนข้างหน้า ก่อนจะแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ 6.95 หยวนต่อดอลลาร์ใน 6 เดือน และ 6.80 หยวนต่อดอลลาร์ในอีก 12 เดือนจากนี้ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวลดลงจากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 6.95, 6.65 และ 6.65 หยวนต่อดอลลาร์ใน 3, 6 และ 12 เดือนจากนี้ ตามลำดับ

นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ยังกล่าวด้วยว่า เงินหยวนที่อ่อนค่าลงซึ่งส่งผลให้สินค้าจีนมีราคาถูกลงตามไปด้วย ทำให้มีความเสี่ยงที่สงครามการค้าจะกลายมาเป็นสงครามค่าเงิน อย่างไรก็ดี ยังมีแนวทางสกัดด้วยการควบคุมเงินทุนที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งอาจทำให้การอ่อนค่าของเงินหยวนเป็นไปอย่างจำกัด

ทางด้านนายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่กรุงปักกิ่ง จีนไม่ได้กำหนดระดับเงินหยวนอย่างเฉพาะเจาะจง และมั่นใจว่าเงินหยวนจะกลับมาแข็งค่าอีกครั้งเมื่อสงครามการค้าลดความร้อนแรงลง

นายอี้กล่าวว่า เงินหยวนยังคงมีเสถียรภาพและเคลื่อนไหวในระดับที่มีดุลยภาพ โดยระบุว่า ในช่วงที่ผ่านมานั้น เงินหยวนอ่อนค่าเพียงเล็กน้อย ซึ่งเป็นผลมาจากแรงกดดันจากฝั่งสหรัฐ แต่หลังจากนั้น เงินหยวนก็กลับมามีเสถียรภาพอย่างต่อเนื่อง และค่อนข้างแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆในกลุ่มตลาดเกิดใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ