World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 มิถุนายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 10, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เพจเฟซบุ๊กของสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง (Royal Thai Consulate-General, Hong Kong) ระบุว่า ขณะนี้มีการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง โดยมีผู้เข้าร่วมประท้วงประมาณ 500,000 คน (ตัวเลขประเมินโดยผู้จัดการประท้วง) ส่งผลให้การสัญจรทุกประเภท ทั้งทางรถยนต์และรถไฟใต้ดิน (MTR) มีความหนาแน่นสูง จนถึงเป็นอัมพาต โดยเฉพาะในย่าน Admiralty / Central / Wan Chai / Causeway Bay / และจิมซาจุ่ย ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่การชุมนุมประท้วงจะยืดเยื้อต่อไปจนถึงกลางดึก รวมทั้งอาจมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดสถานการณ์ความรุนแรงจากการชุมนุมประท้วงในครั้งนี้

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มประมาณการการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1/2562 ขึ้นสู่ระดับ 2.2% จากตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระดับ 2.1% เนื่องจากตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนมีความแข็งแกร่ง

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ทองคำสำรองของจีนในเดือนพ.ค.อยู่ที่ระดับ 61.61 ล้านออนซ์ เพิ่มขึ้น 510,000 ออนซ์จากระดับของเดือนเม.ย. โดยทองคำสำรองของจีนปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานในวันนี้ว่า มูลค่าการค้าต่างประเทศของจีนในช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ เพิ่มขึ้น 4.1% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 12.1 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 1.76 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- นายบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ และเป็นตัวเก็งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษ เปิดเผยว่า หากตนได้รับเลือกเป็นผู้นำอังกฤษแล้ว ก็พร้อมที่จะระงับการจ่ายเงินค่าแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) จำนวน 3.9 หมื่นล้านปอนด์ หรือประมาณ 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หากสหภาพยุโรป (EU) ไม่แก้ไขข้อตกลงที่เคยทำไว้กับนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนปัจจุบัน

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ดูดซับสภาพคล่องออกจากระบบการเงินมูลค่า 5 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 7.26 พันล้านดอลลาร์) จากระบบการเงินในวันนี้ ขณะที่วงเงินของข้อตกลง reverse repo ที่ครบกำหนดไถ่ถอนนั้น สูงกว่าวงเงินที่ทางธนาคารได้ดำเนินการ

-- นางแคร์รี แลม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกงยืนยันว่า รัฐบาลฮ่องกงจะเดินหน้าอธิบายความจำเป็นและรายละเอียดของร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ให้ประชาชนได้รับทราบอย่างชัดเจนมากขึ้น พร้อมกับเน้นย้ำเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า ฮ่องกงไม่ใช่สถานที่หลบภัยสำหรับผู้กระทำผิด

-- รัฐบาลเกาหลีใต้และอังกฤษได้บรรลุข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ในวันนี้ เพื่อรักษาสถานะทางการค้าระหว่างสองประเทศ แม้ในช่วงที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แล้วก็ตาม โดยเกาหลีใต้เป็นประเทศนอกกลุ่มสภาพยุโรป (EU) ประเทศแรกที่ลงนามในข้อตกลง FTA ร่วมกับอังกฤษ

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 7.7% เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 4.7% ขณะที่ยอดนำเข้าหดตัวลง 2.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัว 5.8% ส่งผลให้จีนมียอดเกินดุลการค้าที่ระดับ 2.7912 แสนล้านหยวน ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 1.36 แสนล้านหยวน

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้น 6 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค. สู่ระดับ 3.101 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน

-- นายเกิง ฉวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวว่า รัฐบาลจีนจะยังคงให้การสนับสนุนรัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (HKSAR) ในการแก้ไขร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ต่อไป

-- บริษัท นิสสัน มอเตอร์ เปิดเผยว่า บริษัท เรโนลต์ เอสเอ ซึ่งเป็นบริษัทพันธมิตรได้ส่งสัญญาณที่จะคัดค้านแผนปฏิรูปการบริหารกิจการที่นิสสันได้เสนอมา หลังจากที่นายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานกลุ่มพันธมิตรเรโนลต์-นิสสัน-มิตซูบิชิ ถูกจับกุมตัว

-- รัฐมนตรีการค้าและเศรษฐกิจดิจิทัลจากประเทศในกลุ่ม G20 ได้ปิดฉากการประชุมระยะเวลา 2 วันที่จังหวัดอิบารากิ ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมให้คำมั่นที่จะเดินหน้าปฏิรูปองค์การการค้าโลก (WTO) ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ