รายงานชี้การเรียกเก็บภาษีนำเข้าโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์จากจีนส่งผลเสียต่อผู้บริโภคสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 19, 2019 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทรด พาร์ทเนอร์ชิป เวิลด์ไวด์ แอลแอลซี ซึ่งเป็นบริษัทให้คำปรึกษาด้านการค้าที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงวอชิงตัน ได้ออกรายงานล่าสุดว่า การที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จากจีนจะส่งผลเสียต่อผู้บริโภคชาวสหรัฐ

รายงานของเทรด พาร์ทเนอร์ชิป เวิลด์ไวด์ ซึ่งเตรียมให้กับสมาคมเทคโนโลยีเพื่อผู้บริโภค (CTA) ของสหรัฐ ระบุว่า ทำเนียบขาวขู่จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนเพิ่มขึ้นอีก 25 % แตะที่ระดับ 3 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงโทรศัพท์มือถือ แล็ปท็อป และแท็บเล็ต โดยหากมีการบังคับใช้การเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่ ราคาโทรศัพท์มือถือที่นำเข้าจากจีนจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 22%

นอกจากนี้ ราคามือถือสหรัฐโดยรวมจะเพิ่มขึ้น 14% หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 70 ดอลลาร์จากราคาขายปลีกเฉลี่ยปัจจุบัน ซึ่งจะลดยอดการซื้อโดยรวมลง 28%

รายงานยังระบุด้วยว่า ผู้บริโภคสหรัฐจะต้องจ่ายเงินซื้อโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้น คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 8.1 พันล้านดอลลาร์ และจะส่งผลให้มูลค่าทางเศรษฐกิจของสหรัฐลดลง 4.5 พันล้านดอลลาร์ แม้จะคิดรายได้ที่ได้จากการเรียกเก็บภาษีแล้วก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐนำเข้าโทรศัพท์มือถือจากจีนคิดเป็นประมาณ 75% ของยอดการนำเข้ามือถือทั้งหมด และยังนำเข้าแล็ปท็อปและแท็บเล็ตจากจีนกว่า 90% ของยอดการนำเข้าทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ