ปธน.เม็กซิโกยืนกรานปกป้องการค้าเสรี ย้ำไม่ต้องการสงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 19, 2019 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีเม็กซิโก เปิดเผยว่า เม็กซิโกมุ่งมั่นที่จะคงรูปแบบการค้าเสรีกับสหรัฐไว้ และจะไม่เข้าร่วม "สงครามการค้า" ท่ามกลางความขัดแย้งในประเด็นด้านการย้ายถิ่นฐานกับสหรัฐ

ประธานาธิบดีเม็กซิโกกล่าวย้ำต่อสื่อมวลชนว่า เม็กซิโกจะทำทุกหนทางเพื่อให้สอดคล้องกับข้อตกลงของผู้อพยพเข้าเมืองที่ลงนามกับสหรัฐเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา

"เราไม่ต้องการให้มีการบังคับการเก็บภาษีนำเข้า และไม่ใช่เพราะเราไม่รู้ว่าจะตอบโต้อย่างไร เราสามารถทำได้เช่นเดียวกัน แต่เราเชื่อมั่นว่าการเผชิญหน้าไม่ใช่เรื่องที่เหมาะสม สงครามการค้าไม่ใช่เรื่องที่ควร เราต้องการทำการค้าแบบเสรี" นายโลเปซ โอบราดอร์ กล่าว

"เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมสำหรับทั้งเม็กซิโก หรือสหรัฐ นั่นคือสิ่งที่เราคิด เราคิดว่าหากจะต้องการแก้ไขปัญหาด้านการเข้าเมือง เราสามารถจัดการปัญหาให้บรรเทาลงได้" เขากล่าวเสริม

นอกจากนี้ นายโลเปซ โอบราดอร์ ยังระบุว่า นโยบายที่ดีที่สุดในการควบคุมกระแสของการย้ายถิ่นฐานคือ การแก้ปัญหาที่สาเหตุ ด้วยการลงทุนและการสร้างงาน

"ตอนนี้ ความจำเป็นสำหรับการส่งเสริมการพัฒนาเริ่มได้รับการพิจารณาแล้ว" ผู้นำเม็กซิโกกล่าว

อย่างไรก็ดี นายโลเปซ กล่าวว่า ตนเองจะพบกับประธานาธิบดีนายิบ บูเคเล จากเอล ซัลวาดอร์ ในวันที่ 20 มิ.ย. เพื่อมหารือเกี่ยวกับโครงการพัฒนาเชิงบูรณาการสำหรับภูมิภาคอเมริกากลาง

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์เชื่อมั่นว่า เม็กซิโกจะไม่ใช้ความพยายามที่จะหยุดยั้งผู้อพยพจากอเมริกากลางในการเดินทางเข้าสหรัฐ ผ่านดินแดนเม็กซิโก พร้อมกับขู่ว่าจะสร้างกำแพงบริเวณชายแดนสหรัฐตอนใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ